Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm không người lái

Thứ Sáu, 20/04/2018 10:23

|

(CAO) Theo Sputnik hôm 18-4, dẫn lời Đô đốc Philip Davidson cho rằng, Trung Quốc đã "sao chép" các công nghệ của Mỹ trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong vũ khí biển.

Đô đốc Philip Davidson vừa được đề cử làm chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) nêu rõ quan ngại về việc Trung Quốc đang thu hẹp dần khoảng cách về công nghệ với Mỹ, nhất là trong các thiết bị quân sự biển. Có được điều này là do Mỹ đang lựa chọn một số nhà thầu Trung Quốc cho vài công đoạn sản xuất các thiết bị quân sự hiện đại, đồng thời tung tiền để lôi kéo các nhà khoa học Mỹ.

Đô đốc Philip Davidson

Ông Davidson tin rằng, đây chính hai là nguồn "thất thoát" công nghệ lớn mà Mỹ đang phải gánh chịu: "Tôi tin rằng chúng ta đã thiếu kiểm soát chặt chẽ các thiết bị công nghệ. Chúng ta tốn nhiều công sức, tiền bạc để nghiên cứu chế tạo, trong khi họ chỉ cần sao chép lại là đã có một thiết bị với tính năng gần như tương tự. Điều chúng ta cần làm ngay trong thời gian hiện tại là yêu cầu cao hơn đối với các hệ thống mua từ nhà thầu thương mại có yếu tố nước ngoài, nhằm bảo vệ bí mật quân sự. Nếu không, lợi thế tuyệt đối trên biển của Mỹ có thể sẽ sớm thay đổi". 

Cũng theo ông Davidson, Trung Quốc đang đầu tư vào nhiều nền tảng, bao gồm tàu ngầm ít tiếng ồn, tàu ngầm không người lái, trực thăng săn ngầm,... Trong quá khứ Mỹ cũng từng bắt được gián điệp Trung Quốc trong lĩnh vực ăn cắp bí mật quân sự và phát hiện một số nguồn rò rỉ bí mật quân sự trên Internet mà đích đến của chúng là Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang