Hầu tòa vì xuất khẩu tiền chất sản xuất chất độc thần kinh sarin

Thứ Năm, 19/04/2018 10:33  | Quốc Bảo

|

(CAO) Ba công ty của Bỉ sắp phải hầu tòa vì bị cáo buộc xuất khẩu tiền chất được dùng để chế tạo chất độc thần kinh sarin.

Hải quan Bỉ đang phối hợp với cảnh sát để tiến hành điều tra, khởi kiện 3 công ty vì có liên quan đến việc xuất khẩu isopropanol (tiền chất dùng để chế tạo chất độc thần kinh) sang Syria và Liban. Trong đó công ty AAE Chemie có vai trò là nhà cung cấp hóa chất công nghiệp, công ty Anex Customs là trung gian và công ty Danmar Logistics chịu trách nhiệm vận chuyển.

Isopropanol thường được dùng để sản xuất sơn, dung dịch làm sạch. Tuy nhiên, Isopropanol là chất bị kiểm soát nghiêm ngặt vì chất này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học như sarin. Một số thông tin cho biết 3 công ty trên đã khai gian với hải quan Bỉ, không liệt kê isopropanol trong tờ khai và vận chuyển tổng cộng 168 tấn isopropanol từ Bỉ sang Syria, Liban từ giữa năm 2014 đến cuối năm 2016.

Ba công ty Bỉ sẽ phải hầu tòa vì xuất tiền chất sản xuất chất độc thần kinh. (Ảnh minh họa)

Cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ và tòa án ở thành phố Antwerp (Bỉ) sẽ bắt đầu xét xử vụ án này vào ngày 15-5. Đại diện 3 công ty bị cáo buộc nói rằng họ không nắm rõ danh mục các chất bị cấm xuất khẩu (có chỉnh sửa từ năm 2013) và nhấn mạnh khách hàng mua isopropanol là một công ty sản xuất sơn.

Thời gian gần đây, các nước phương Tây cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công dân thường và đã tiến hành đáp trả nhắm vào các mục tiêu tại Syria vào hôm 14-4.

Bình luận (0)

Lên đầu trang