14 người chết trong vụ đánh bom điểm bầu cử ở Afghanistan

Thứ Hai, 07/05/2018 22:15

|

(CAO) Theo kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương tại thành phố Khost, Afghanistan hôm 6-5.

Quả bom được kích hoạt trong lúc người dân đang cầu nguyện và đăng ký đăng ký tham gia bầu cử quốc hội vào tháng 10 năm nay. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Đây là vụ đánh bom thứ 4 gây thương vong lớn chỉ trong vòng hai tuần lễ tại Afghanistan.

Nghịch lý tại Afghanistan: An ninh tồi nhưng vẫn giảm biên chế
 

Vụ đánh bom tự sát mới đây nhất nhắm vào đoàn xe của NATO hôm 1-5, khiến 11 trẻ em thiệt mạng và 19 người khác bị thương. Điều đáng nói là vụ việc chỉ xảy ra sau vài giờ của hai vụ đánh bom kép, khiến 31 người thiệt mạng (trong đó có 9 nhà báo) và hơn 50 người bị thương. Một nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa lên mạng thông điệp nhận trách nhiệm trong vụ tấn công kép ở thủ đô Kabul.

Các vụ đánh bom kép cũng thường xuyên diễn ra tại Afghanistan và nó vốn do IS gây ra, bởi tổ chức này muốn tăng thiệt hại về nhân mạng khi tấn công liều chết. Trong khi đó, chính phủ Afghanistan đang chật vật đối phó với hàng loạt tổ chức khủng bố trên lãnh thổ như IS và Taliban.

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: AFP

IS và Taliban đang tiến hành hàng loạt các cuộc khủng bố nhắm vào dân thường để mọi người không tới tham gia bầu cử. Hiện chỉ có khoảng 1 triệu người đăng ký tham gia bầu cử vào cuối tháng 4, như vậy chỉ khoảng 1/15 so với chỉ tiêu chính phủ nước này đặt ra. Người dân hẳn nhiên có lý do để lo lắng cho tính mạng của bản thân mình vì tình trạng an ninh mất đảm bảo.

Trong khi đó, BBC đưa tin sức mạnh của lực lượng an ninh Afghanistan đang giảm dần trong vòng 12 tháng qua do số lượng nhân viên an ninh bị cắt giảm. Theo thống kê của chính phủ Mỹ, số nhân viên giảm 10%, chỉ còn dưới 300.000 người, trong khi tình hình bất ổn lại gia tăng, đó là một nghịch lý đang tồn tại ở quốc gia này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang