Nobel Hoá học trao cho 3 nhà khoa học nghiên cứu enzyme và kháng thể

Thứ Tư, 03/10/2018 18:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều 3-10, Reuters đưa tin 3 nhà khoa học gồm Frances Arnold, George Smith (người Mỹ) và Gregory Winter (người Anh) đã đoạt giải Nobel Hoá học cho các công trình nghiên cứu sử dụng trực tiếp các bước tiến của công nghệ để sản xuất các loại enzyme và kháng thể ứng dụng vào ngành hoá dược.

Đáng chú ý là bà Arnold trở thành người phụ nữ thứ năm đoạt giải Nobel Hoá học trong lịch sử với việc hưởng 1 nửa phần thưởng trị giá 1 triệu USD. Nửa còn lại chia cho 2 nhà khoa học Smith và Winter.

Thông cáo của Viện hàn lâm khoa học Thuỵ Điển nhấn mạnh: “Nobel Hoá học năm nay trao cho những nhà khoa học lấy cảm hứng từ sức mạnh của tiến hoá và sử dụng công cụ biến đổi gen và chọn lọc để phát triển các loại protein phục vụ cho mục đích giải mã các vấn đề hoá học của nhân loại”.

Chân dung 3 nhà khoa học đoạt Nobel hoá học 2018 - Ảnh: Reuters

Arnold đã sử dụng các loại enzyme được phát triển bởi bà để sản xuất các loại hoá chất thân thiện với môi trường hơn ứng dụng vào dược phẩm và nhiên liệu tái tạo phục vụ cho một nền vận tải “xanh”.

Trong khi đó Smith đã phát triển một công thức sử dụng một loại virus tác động lên vi khuẩn để sản xuất các loại protein mới.

Còn Winter sử dụng chung loại công thức với Smith để thiết lập sự tiến hoá trực tiếp cho các loại kháng thể nhằm mục đích sản xuất các loại dược phẩm mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang