7 điểm trọng yếu tạo nên ‘kỷ nguyên mới’ của Trung Quốc trong tầm nhìn của ông Tập

Thứ Năm, 19/10/2017 07:18

|

(CAO) Hôm 18-10, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã vạch ra tầm nhìn mới của ông trong đường hướng phát triển của Trung Quốc 5 năm tiếp theo nhân dịp đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 khai mạc.

Trong diễn văn khai mạc, ông Tập đã nói về những thách thức trong và ngoài nước mà chính quyền phải đối mặt trong thời gian tới trong đó có 3 điểm trọng yếu gồm: chiến dịch chống tham nhũng , siết chặt quyền quản lý của chính quyền trung ương với Hong Kong và Ma Cau, đồng thời phản đối bất kỳ động thái tiến đến độc lập nào của vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tờ South China Morning Post (SCMP) liệt kê 7 điểm quan trọng trong tầm nhìn phát triển của ông Tập:

  1. Định hướng chính trị mới trong tầm nhìn của Tập

Theo ông Tập, hiện nay Trung Quốc đang phát triển theo mô hình “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho một kỷ nguyên phát triển mới”. Tư tưởng này sẽ là tư tưởng chủ đạo để phát triển đất nước trong những năm tiếp theo.

Khẩu hiệu trên được đưa ra giữa lúc có những dự đoán về tư duy chính trị của ông Tập sẽ được ghi vào điều kệ đảng. Nó bao hàm 14 nhân tố trong định hướng phát triển “đặc sắc Trung Quốc” bao gồm ý tưởng chủ đạo là đảng sẽ lãnh đạo mọi mặt trong đời sống của Trung Quốc.

Theo ông Tập, việc phát triển Trung Quốc chỉ là một tham vọng ảo tưởng nếu không có sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc. Đảng sẽ lãnh đạo tất cả các lĩnh vực và quyền lãnh đạo của đảng đối với chính quyền Trung ương cần được tôn trọng. Cán bộ cần tuân theo sự lãnh đạo của đảng, trong khi đảng cộng sản cần thắt chặt lãnh đạo trong việc kiến tạo nên ý thức hệ.

Đảng quyết liệt phản đối mọi nỗ lực nhằm làm suy yếu, bóp méo hoặc bác bỏ sự lãnh đạo của đảng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ông Tập phát biểu trong phiên khai mạc Đại hội đảng lần thứ 19 - Ảnh: Reuters

     2.Trở thành một quốc gia có ảnh hưởng toàn cầu, dẫn đầu vào năm 2050

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề ra một số mục tiêu đầy tham vọng trong tầm nhìn 30 năm tới và xa hơn. Trong đó ông nhấn mạnh các mục tiêu này cần đạt trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2035. Theo đó, Trung Quốc sẽ dẫn đầu bản xếp hạng một trong những nước có thu nhập trung bình khá vào năm 2035, khoảng cách giàu nghèo ngày càng được thu hẹp. Theo ông, Trung Quốc cũng cần tăng cường sức mạnh mềm và trong giai đoạn 2035-2050 trở thành một quốc gia dẫn đầu, có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

    3.Kiên trì chiến dịch chống tham nhũng và duy trì luật pháp

Ông Tập nhấn mạnh đảng và chính phủ sẽ điều hành đất nước bằng luật pháp và thông qua cơ chế giám sát cộng đồng. Không ai có thể đứng trên pháp luật.

Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc phải giám sát, thận trọng đối với bất kỳ nỗ lực sao chép mô hình dân chủ nào của phương Tây.

Về chiến dịch chống tham nhũng, ông cho biết chính phủ sẽ không khoan nhượng trước vấn nạn này.

   4. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Đặt an ninh quốc gia lên hàng đầu, Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và các lợi ích của mình.

Ông Tập nhận định đất nước đã có “bước đột phá lịch sử” trong cải thiện năng lực quốc phòng và cải tổ quân đội. Hải quân đã bảo vệ lợi ích hàng hải và quân đội đã kịp thời nâng cấp và hiện đại hóa vũ khí.

Theo ông trong những năm tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hội nhập giữa 2 khu vực dân sự và quân đội. Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc phải là một lực lượng quốc phòng “đẳng cấp” vào năm 2050.

Trung Quốc cũng phản đối bất kỳ hình thức nào của chủ nghĩa ly khai dưới dạng tôn giáo và chủ nghĩa cực đoan.

Chủ tịch Tập bắt tay cựu chủ tịch Giang Trạch Dân - Ảnh: Reuters

   5. Duy trì quyền quản lý của chính quyền TW với Hong Kong, Macau, phản đối Đài Loan độc lập

Ông Tập cho biết chính sách “một quốc gia, hai chế độ” sẽ không thay đổi và không bị bóp méo bản chất ở Hong Kong. Chính quyền TW sẽ tiếp tục quyền quản lý ở hai đặc khu bao gồm Ma Cau và Hong Kong.

Về vấn đề Đài Loan, Trung Quốc sẽ phản đối bất kỳ động thái độc lập nào của vùng lãnh thổ này, không từ bỏ khả năng dùng vũ lực nếu Đài Bắc tiến đến độc lập.

  6.Tạo ra một không gian hoạt động cho doanh nghiệp nước ngoài

Ông Tập nhấn mạnh chính quyền đối xử bình đẳng với tất cả các khu vực, thành phần kinh tế. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa chứ không đóng lại và sẽ mở cửa ngày càng sâu rộng hơn”.

Ông cho biết mục tiêu của chính phủ là sẽ đưa đất nước phát triển chất lượng và ổn định.

Ông Tập cho biết sẽ tiếp tục kiên định mô hình xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc  - Ảnh: Tân Hoa Xã

  7. Bảo vệ các lợi ích của cộng đồng

Cuộc chiến chống đối nghèo là hành động cốt yếu để Trung Quốc phát triển thành một xã hội thịnh vượng. Tất cả các tỉnh nằm dưới chuẩn nghèo quốc gia phải vượt qua mốc này vào năm 2020.

Ông Tập cho biết sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm cho sinh viên tốt nghiệp và công nhân di cư từ quê lên thành phố.

Giải quyết lo ngại về giá bất động sản gia tăng, ông Tập cho biết quan điểm của chính phủ là nhà dùng để ở chứ không phải để đầu cơ

Bình luận (0)

Lên đầu trang