Ấn Độ thiết quân luật ở Kashmir làm gia tăng căng thẳng với Pakistan

Thứ Sáu, 09/08/2019 22:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-8, CNN đưa tin chính quyền Ấn Độ đã điều quân đến khu vực tự trị Kashmir ở bang Jammu và Kashmir, đóng chốt ở nhiều nơi trong các thành phố chính của khu vực này, đồng thời tước quy chế tự trị ở khu vực khiến căng thẳng gia tăng với 2 nước láng giềng Pakistan và Trung Quốc.

Khu vực Kashmir với đa số sắc dân Hồi giáo là khu vực tranh chấp nóng bỏng suốt nhiều thập niên. Nơi đây có một phần do Pakistan quản lý, một phần do Ấn Độ quản lý và phần còn lại với diện tích nhỏ hơn do Trung Quốc quản lý. Nằm ở ngã ba giao thương giữa 3 nước, mỗi bên đều tuyên bố chủ quyền lên toàn khu vực.

Nay gió đã trở chiều. Ấn Độ những ngày qua ngoài việc điều quân đến còn làm gián đoạn hệ thống thông tin ở khu vực, cắt Internet và đường điện thoại để hạn chế sự liên lạc của các nhóm phiến quân có tư tưởng ly khai có thể dẫn đến bạo động.

Năm 1947, sau đi độc lập khỏi Anh. Trong bối cảnh một đất nước đa số là người theo Hindu giáo như Ấn Độ, phần quản lý của nước này ở khu vực Kashmir lại có đông đảo người theo Hồi giáo. Để khu vực này không nổi loạn, điều 370 đã được thêm vào hiến pháp Ấn Độ, trong đó bảo vệ quyền lợi của các cư dân theo Hồi giáo thiểu số ở đây.

Quân đội Ấn Độ thiết quân luật ở khu vực Kashmir - Ảnh: Getty

Điều 370 cho bang Jammu và Kashmir những quyền đặc biệt như có hiến pháp vùng riêng, cờ và quyền tự trị đối với hầu hết các vấn đề, chỉ chừa lại cho chính quyền trung ương ở New Delhi quyền quốc phòng và đối ngoại cho khu vực này.

Nhưng chính quyền Modi gần đây đã rút lại điều 370 này tức thay đổi quy chế tự trị của bang, cho New Delhi quyền kiểm soát và quyết định nhiều hơn nhiều vấn đề trong khu vực này, đồng thời cũng tiến tới thay đổi đơn vị hành chính của bang.

Việc tăng cường kiểm soát diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Pakistan ngày một gia tăng, còn phía bắc khu vực là một Trung Quốc đang trỗi dậy với đường biên nhiều lần chứng kiến đụng độ giữa hai nước.

Pakistan trước các động thái của Ấn Độ đã thông báo hạ cấp quan hệ hai nước, ngưng giao thương song phương với Ấn Độ, trục xuất đại sứ Ấn Độ về nước.

Chính quyền Modi trong khi đó xem việc siết chặt kiểm soát là quyết định lịch sử. Tình hình căng thẳng tại đây vì thế trong thời gian tới sẽ còn gia tăng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang