Armenia và Azerbaijan giao tranh dữ dội

Chủ Nhật, 03/04/2016 15:13  | Anh Duy

|

(CAO) Những mâu thuẫn quanh khu vực còn đang tranh chấp chủ quyền đã đẩy Armenia và Azerbaijan- hai quốc gia nằm ở bờ tây biển Caspi đến một cuộc giao tranh dữ dội vào ngày 2-4 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Daily Mail đưa tin ít nhất ít nhất 30 binh sĩ của hai bên và một cậu bé đã thiệt mạng khi quân đội hai bên bất ngờ đụng độ ở khu vực đòi ly khai Nagorno-Karabakh.

Đây là vụ giao tranh tồi tệ nhất kể từ khi hai bên chấm dứt chiến tranh ở khu vực này vào năm 1994. Chính quyền Armenia và Azerbaijan đang đổ lỗi cho nhau là bên khai hỏa trước vào hôm qua.

Nagorno-Karabakh là một phần của Azerbaijan nhưng đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân người dân tộc địa phương của Armenia và quân đội của nước này.

Năm 1994, phe ly khai Armenia ở khu vực này đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Azerbaijan nhưng mâu thuẫn chủ quyền vẫn diễn ra âm ỉ trong suốt hơn 2 thập kỉ qua. Hai bên chia tách nhau bằng một vùng độn phi quân sự nhưng thường xuyên cáo buộc nhau xâm phạm vùng này.

Khu vực Nagorno-Karabakh hai bên giao chiến hôm 2-4  - Ảnh:đồ họa của Daily Mail

Azerbaijan tố Armenia là bên khơi mào trước cho cuộc giao tranh khi nã pháo vào lực lượng của họ. Trong khi Armenia tố ngược lại khi khẳng định Azerbaijan đã chủ động nã pháo, điều xe tăng và máy bay trực thăng tham gia tấn công qua phần đất ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Daily Mail dẫn lời tổng thống Armenia - Serzh Sargsyan cho biết có 18 binh sĩ Armenia thiệt mạng và 35 người bị thương.

Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi hai bên kềm chế, tránh làm leo thang xung đột.

Các bác sĩ cấp cứu cho cậu bé Gevorg Grigoryan, 12 tuổi bị thương sau đợt pháo kích của lực lượng Azerbaijan ở một bệnh viện tại Stepanakert - khu vực ly khai Nagorno-Karabakh- Ảnh: AP
Một chiếc ô tô trúng nhiều vết đạn sau loạt giao tranh ngày 2-4 giữa Armenia và Azerbaijan - Ảnh: AP
Một chiếc trực thăng của lực lượng Azerbaijan bị bắn hạ trong cuộc giao tranh ngày 2-4 - Ảnh: Youtube/The NkrArmyChannel
Đạn cối rơi tại chiến trường của cuộc giao tranh hôm 2-4 - Ảnh: Youtube/The NkrArmyChannel

Bình luận (0)

Lên đầu trang