Bom giết 40 trẻ em ở Yemen do Mỹ cung cấp

Thứ Bảy, 18/08/2018 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) ​Những loại vũ khí do Mỹ chế tạo được liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu sử dụng trong các đợt không kích chống phiến quân Hồi giáo Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Trong một trận không kích mới đây quả bom phát nổ trúng một chiếc xe buýt chở học sinh khiến 40 em thiệt mạng.

Các chuyên gia đạn dược nói với CNN quả bom này được bán như một phần trong thoả thuận giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và chính quyền Ả Rập Saudi.

Vụ không kích diễn ra hôm 9-8 với một quả bom nặng 227kg có laser dẫn đường được xác định là quả MK82 được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ.

Loại bom này cũng từng gây ra cái chết cho 155 người và khiến hàng trăm người bị thương trong một cuộc không kích tương tự của Ả Rập Saudi nhắm vào 1 nhà tang lễ hồi tháng 10-2016. Khi đó Saudi nhận lỗi rằng mình đã sai khi xác định mục tiêu. Sự sai lầm khiến hơn trăm người thiệt mạng.

Hồi tháng 3 năm nay, liên quân Saudi đã không kích một khu chợ ở Yemen bằng loại bom MK84 cũng do Mỹ sản xuất khiến 97 người thiệt mạng.

Tang lễ một đứa trẻ thiệt mạng vì trận không kích của Ả Rập Saudi ở Yemen - Ảnh: Getty

Sau trận không kích nhầm vào nhà tang lễ hồi năm 2016, tổng thống Mỹ Obama đã cấm bán vũ khí sát thương có công nghệ dẫn đường cho Ả Rập Saudi vì “lo ngại những vấn đề về nhân quyền”.

Tuy nhiên khi Trump lên cầm quyền, phán quyết này lại được đảo ngược. Những quả bom có công nghệ dẫn đường lại được Ả Rập Saudi thả xuống. Mỹ bên cạnh Anh và Pháp đang là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ả Rập Saudi.

Trump đã ký một thoả thuận quốc phòng trị giá đến 110 tỷ USD với vua Salman bin Abdulaziz Al Saud vào tháng 5 năm ngoái trong chuyến thăm đến thủ đô Riyadh.

Mỹ cũng cho phép nhà xuất khẩu đạn dược Paveway trở lại thị trường Ả Rập Saudi chấm dứt lệnh cấm của Obama.

John Kirby – người từng phục vụ dưới cương vị phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và Bộ quốc phòng thời Obama nhận định rằng Ả Rập Saudi có quyền phòng vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi, tuy nhiên chính quyền Obama khi đó không tin tưởng nước này có thể cân bằng giữa việc phòng vệ và tránh gây thương tổn cho dân thường.

Mảnh vỡ của một quả bom có công nghệ dẫn đường do Mỹ sản xuất được tìm thấy ở Yeman - Ảnh: CNN

Vì lẽ đó nên Obama từng nhiều lần lo ngại trước các mục tiêu Saudi không kích và đáp trả bằng cách giới hạn các loại đạn dược Mỹ cung cấp và cảnh báo Saudi cần thận trọng trước việc có thể không kích nhầm.

Trước những sự chỉ trích, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 12-8 nói với CNN: “Chiến tranh luôn bi thảm, nhưng chúng ta phải tìm ra cách để bảo vệ thường dân vô tội giữa những cuộc chiến này”.

Những đứa trẻ Yemen trị thương sau trận không kích của Ả Rập Saudi ở Yemen hôm 9-8 - Ảnh: Getty
Quang cảnh tang hoang sau một trận không kích ở Saada, Yemen hôm 12-8- Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang