Căng thẳng gia tăng, Trung Quốc cấm nhập sản phẩm thịt từ Canada

Thứ Tư, 26/06/2019 18:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-6, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt từ Canada xuất phát từ các tài liệu hải quan giả mạo.

Đây là động thái cho thấy dấu hiệu ngày càng xấu đi trong quan hệ hai nước thời gian qua.

Theo đó, sứ quán Trung Quốc tại Canada đã thông báo bước đi trên trong một thông cáo vào ngày 26-6, cho biết quyết định này được ban hành khi Bắc Kinh phát hiện dư lượng ractopamine (chất phụ gia trộn vào thức ăn, có tác dụng tăng nạc cho gia súc được nuôi, bị hầu hết các nước cấm sử dụng) trong một lô thịt lợn nhập khẩu từ công ty Canada - Frigo Royal vào ngày 3-6.

Chất này bị Đại lục cấm vì cho rằng nó có tác động tiêu cực đến sức khoẻ người dùng.

Trung Quốc đã ngay lập tức đình chỉ giấy phép nhập khẩu thịt của công ty này. Tuy nhiên sau đó một cuộc điều tra của chính quyền Canada đã phát hiện 188 giấy phép thú y giả mạo để xuất khẩu các sản phẩm thịt này.

Trung Quốc cấm nhập tất cả mặt hàng thịt từ Canada vì phát hiện chất tạo nạc trong thức ăn gia súc trong một lô thịt lợn - Ảnh: CNN

Bắc Kinh kêu gọi chính quyền Canada ngừng cấp giấy chứng nhận sức khoẻ cho thịt xuất khẩu sau ngày 25-6, điều này tác động đến các nhà cung cấp thịt xuất khẩu của Canada sang thị trường Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Canada sau Mỹ. Trong năm 2017, Canada xuất khẩu 292 triệu USD giá trị sản phẩm thịt heo sang thị trường Trung Quốc.

Việc cấm thịt xuất khẩu từ Canada diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei. Đáp lại Trung Quốc cũng bắt giữ một số công dân Canada bị cáo buộc xâm hại đến “an ninh quốc gia”.

Hồi tháng 3, lô hàng cải dầu Canada xuất khẩu sang Trung Quốc bị chặn lại ở cửa hải quan.

Một giám đốc điều hành cấp cao của công ty Canada nói trên truyền hình rằng ông tin hành động này “mang động cơ chính trị”. Cáo buộc này sau đó bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Lục Khảng bác bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang