Mỹ giới hạn bán công nghệ hạt nhân cho Trung Quốc

Thứ Sáu, 12/10/2018 15:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-10, CNN đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giới hạn lại việc bán công nghệ hạt nhân dân sự của nước này cho Trung Quốc vì lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng cho mục đích quân sự và các mục đích không được cho phép khác.

Trong thông cáo phát đi, Mỹ nhấn mạnh: “Nước Mỹ không thể loại trừ quan ngại về an ninh quốc gia với khả năng Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ hạt nhân cho các mục đích bên ngoài các lĩnh vực đã ký kết trong thoả thuận hợp tác hạt nhân dân sự Mỹ - Trung”.

Quyết định này được đưa ra, là một phần của các bước đi xem xét lại chính sách của chính quyền Mỹ với nước ngoài do Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ dẫn đầu. Hội đồng này nhận định Bắc Kinh đang muốn làm chủ các bước tiến về công nghệ, vậy liệu hạt nhân và thiết bị từ các công ty Mỹ.

Hội đồng cho rằng cần có những bước đi thích hợp để cân bằng lại giữa một bên là vấn đề an ninh quốc gia với bên còn lại là các lợi ích kinh tế cũng như xem xét lại tác động có thể xảy ra đối với nền công nghiệp hạt nhân của Mỹ. Nôm na lại không phải cái gì cũng đem bán dù được trả giá cao.

Mỹ đang xem xét hạn chế bán công nghệ hạt nhân dân sự cho Trung Quốc - Ảnh: CNN

Washington còn cho rằng có khả năng Bắc Kinh sẽ ứng dụng các công nghệ hạt nhân dân sự mà Mỹ cung cấp để phát triển thế hệ tàu ngầm, máy bay chở vũ khí hạt nhân và ứng dụng các công nghệ này vào các nhà máy điện hạt nhân nổi dự kiến được triển khai trên Biển Đông để cung cấp năng lượng cho các đội tàu của họ.

Mỹ - Trung hiện nay đang bước vào một cuộc chiến thương mại gay gắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang