Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra sau bầu cử quốc hội

Thứ Tư, 10/10/2018 14:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-10, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thượng đỉnh lần 2 với CHDCND Triều Tiên sẽ được tổ chức sau kỳ bầu cử quốc hội Mỹ diễn ra vào ngày 6-11.

Nói với các phóng viên khi đang bay tới bang Iowa cho cuộc vận động chính trị, Trump đã cho biết như trên.

Ông cũng cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có những cuộc thảo luận rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Địa điểm cho thượng đỉnh lần 2, khoảng 3 đến 4 nơi đang được cân nhắc cho sự kiện này.

Trước đó Trump và Kim đã có cuộc gặp lịch sử ở Singapore vào ngày 12-6 để hướng đến phi hạt nhân hoá trên bán đảo.

Ông Kim và ông Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 1 ngày 12-6 - Ảnh: Reuters

Dù Triều Tiên chưa tỏ chỉ dấu nào cho thấy họ sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, Trump vẫn cho rằng tiến trình gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao vừa qua đã đạt được nhiều tiến triển. “Giờ đây đã không còn tên lửa bay nữa, cũng không còn những vụ thử hạt nhân. Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc, vượt ngoài những mong đợi. Chúng tôi đã đồng ý gặp nhau. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim. Tôi thích ông ấy, ông ấy cũng thích tôi. Mối quan hệ nhìn chung là tốt” – Trump nói từ phòng Bầu Dục của Nhà Trắng.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ Pompeo hồi đầu tuần cho biết Mỹ - Triều đã “tiến rất gần” đến việc đồng ý các chi tiết cho thượng đỉnh lần 2. Ông cũng cho biết ông Kim đã sẵn sàng đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri và bãi thử tên lửa Sohae để thanh sát.

Dù có những tiến triển trên, nhưng tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lớn áp lên Bình Nhưỡng. “Tôi muốn dỡ bỏ chúng nhưng chúng tôi phải đạt được điều gì đó để có thể làm như vậy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang