Biểu tình biến thành bạo động ở Hong Kong đã vãn hồi

Thứ Ba, 02/07/2019 14:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-7, Reuters đưa tin tình hình căng thẳng có chiều hướng được vãn hồi vào rạng sáng cùng ngày tại Hong Kong, vài giờ sau khi cảnh sát xịt hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình tràn vào toà nhà của cơ quan lập pháp Hong Kong.

Cảnh tượng này tạo ra bầu không khí hỗn loạn khi người biểu tình những tuần qua vẫn không thôi hoạt động chống lại dự luật dẫn độ sang Đại lục, dù dự luật này đã được chính quyền Hong Kong hoãn lại. Các cuộc biểu tình đã thách thức quyền lực trực tiếp từ chính quyền Bắc Kinh.

Đám đông giải tán để lại đống hỗn loạn trên đường gồm những chiếc dù, mũ đội đầu, chai nước khi đám đông biểu tình xuyên đêm và xông vào trụ sở cơ quan lập pháp.

Cảnh sát đã phong toả những tuyến đường ở trung tâm khu vực quận trung tâm tài chính của thành phố để mở đường cho hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Đợt biểu tình lớn nổ ra ngay ngày 1-7, ngày kỷ niệm Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Cửa kính bị đập vỡ trong đợt bạo động của những người biểu tình - Ảnh: Reuters

Nguyên do của biểu tình là do đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố hoãn vô thời hạn việc thảo luận dự luật dẫn độ nhưng bà không tuyên bố rút bỏ hoàn toàn khả năng trình dự luật dẫn độ này trong tương lai.

Người Hong Kong lo ngại mình và nhiều người nước ngoài ở đây có thể bị dẫn độ sang Đại lục để xét xử trong 1 nền tư pháp khác biệt vốn còn nhiều bất cập vì những lý do như bất đồng chính kiến.

Những người phản đối cũng lo sợ quyền tự trị theo mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong sẽ bị xói mòn khiến nơi này mất điểm trong mắt các nhà đầu tư.

Phía trước trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong sau 1 đêm bạo động - Ảnh: Reuters

Biểu tình tại Hong Kong tạo nên khủng hoảng mới cho chính quyền ông Tập vốn đang phải vật lộn với cuộc chiến thương mại với Mỹ, vấn đề Đài Loan và căng thẳng tranh chấp trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang