Trump “trở cờ” nói các công ty Mỹ có thể buôn bán trở lại với Huawei

Thứ Bảy, 29/06/2019 22:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-6, CNN đưa tin sau cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các công ty Mỹ giờ đây có thể nối lại hoạt động bán các sản phẩm và dịch vụ của mình cho công ty viễn thông Trung Quốc – Huawei.

Động thái này diễn ra sau khi Trump trước đó liệt Huawei vào “danh sách đen” các công ty Trung Quốc bị cấm mua bán với các công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Tuy nhiên Trump cho biết không thảo luận về “số phận” bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính của Huawei đang bị bắt ở Canada và đang đối mặt với lệnh dẫn độ về Mỹ xét xử vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Song song đó, Trump cũng cho biết ông sẽ đến thăm Triều Tiên và cho rằng hành động này khiến ông cảm thấy “rất thoải mái”. Nói với các phóng viên, Trump cũng cho biết mình sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu được đặt bước chân lên đất CHDCND Triều Tiên khi ông đến thăm khu phi quân sự (DMZ) liên Triều vào ngày 30-6.

Trump tuyên bố các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei - Ảnh: CNN

Từ trước đến nay chưa có vị tổng thống tại nhiệm nào của Mỹ bước qua đất Triều Tiên. Trump cho rằng hành động này “sẽ không có vấn đề gì”.

Trên Twitter, Trump cũng “đánh tiếng” muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi đi thăm DMZ vào ngày 30-6. Triều Tiên ngay lập tức hoan nghênh ý định này nhưng chưa rõ ông Kim mai có đến hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang