Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc “ve vãn” Nhật lập quan hệ an ninh mới

Thứ Năm, 27/06/2019 22:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-6, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Trung Quốc muốn thiết lập một mối quan hệ an ninh mới với Nhật Bản.

Động thái này diễn ra khi căng thẳng thương mại Trung – Mỹ tăng cao khiến Bắc Kinh tìm kiếm các mối quan hệ “bạn bè” khác.

Theo đó, Bắc Kinh “đánh tiếng” hai quốc gia (Trung – Nhật) nên cố gắng thiết lập một mối quan hệ an ninh mới, vượt qua những mâu thuẫn từ trong lịch sử đến quan hệ bang giao gần đây.

Thông tin này được Tomoki Kamo – hiện là giáo sư nghiên cứu chuyên ngành ngoại giao Trung Quốc ở Đại học Keio (Tokyo) tiết lộ. Bắc Kinh đã chính thức đề xuất ý tưởng này khi thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong 1 lần gặp mặt - Ảnh: AP

Chuyến thăm của ông Abe nằm trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa hai bên, vốn còn nhiều mâu thuẫn từ vấn đề lịch sử đến việc tranh chấp nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Cuối tuần này, chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình sẽ đến Nhật Bản tham dự hội nghị G20 và có thể thảo luận thúc đẩy tiến trình này.

Từ khi ông Trump lên nắm quyền, quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc với Mỹ gặp nhiều trắc trở. Bắc Kinh hy vọng xích lại gần Nhật để tìm kiếm sự ủng hộ, khiến Tokyo bớt đi những động thái ủng hộ Mỹ, chống lại Trung Quốc trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Trump thực hiện chính sách bảo hộ thương mại, nhiều lần doạ sẽ tăng thuế lên ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đồng thời nhấn mạnh mong muốn Tokyo tăng cường nhập khẩu hàng hoá của Mỹ để cân bằng lại thâm hụt thương mại. Điều này khiến Nhật có khả năng tìm đến mối quan hệ theo chiều sâu với Trung Quốc để mở rộng thị trường hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang