Cuộc gặp Trump – Tập “phủ bóng” hội nghị G20

Thứ Sáu, 28/06/2019 18:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-6, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời “lấp lửng” rằng ông không hứa trước với chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình về khả năng ngưng leo thang các hành động áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc trong một cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng cho rằng ông có “cảm giác” các cuộc đối thoại được lên lịch với ông Tập vào ngày mai (29-6) sẽ đem đến những chuyển biến tích cực.

Trong khi đó Bắc Kinh lại hy vọng các cuộc gặp bên lề này có thể góp phần giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai bên và giảm thiểu đối đầu.

Nói với các phóng viên trước thềm cuộc gặp với ông Tập vào ngày mai, Trump “lấp lửng”: “Tối thiểu, nó (cuộc gặp) cũng là sự kiện tích cực. Chúng ta sẽ thấy những gì xảy ra từ kết quả của cuộc gặp này”. Trump muốn hướng đến ưu tiên là các thoả thuận thương mại 2 chiều có thể thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Đến nay Mỹ đã áp thuế 250 tỉ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và doạ sẽ áp thêm 300 tỷ USD lên lượng hàng xuất khẩu còn lại.

Bộ ba (từ trái sang): Tổng thống Mỹ Trump, thủ tướng Nhật Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ngày 28-6 - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng cả hai có thể làm việc cùng nhau để đảm bảo hội nghị đưa đến được các kết quả tích cực. Thoả thuận hàm chứa các lợi ích của hai quốc gia là những gì cộng đồng quốc tế hy vọng”.

Một số lãnh đạo ở hội nghị G20 cảnh báo thương mại toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Mỹ - Trung không nhanh chóng kết thúc cuộc thương chiến.

Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu (EC) - Jean-Claude Juncker cảnh báo: “Quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang lâm vào tình trạng khó khăn. Họ đang khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại”.

Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cảnh báo các bước đi theo chủ nghĩa bảo hộ của các quốc gia phát triển đưa ra trong thời gian gần đây đang gây hại: “Tất cả những điều này đang phá huỷ trật tự thương mại toàn cầu, đồng thời phủ bóng đen lên hoà bình và ổn định toàn cầu”.

Những cảnh báo này nhắm đến không ai khác hơn chính là Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang