Châu Âu xem xét nới lỏng phong toả chống Covid-19

Thứ Hai, 20/04/2020 20:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhiều nơi ở châu Âu bị dịch coronavirus càn quét thời gian qua đang cân nhắc nối lại cuộc sống bình thường với những bước đi nới lỏng các lệnh phong toả và giãn cách xã hội được tiến hành một cách cẩn trọng.

Điển hình như ở Đức, AFP hôm 20-4 đưa tin chính quyền đang cho phép một số cửa hàng được mở cửa trở lại. Trong khi đó Na Uy cho nối lại hoạt động ở các nhà trẻ.

Chính quyền các nước trên toàn cầu đang thảo luận việc làm cách nào và khi nào thì cho nới lỏng các lệnh phong toả hiện nay đang ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số với 4,5 tỷ người vì tác động của dịch Covid-19 đến nay đã khiến 165.000 người chết với 2/3 trong số đó đến từ các nước Châu Âu.

Đức đã cho phép những cửa hàng nhỏ được hoạt động trở lại - Ảnh: AFP

Đức hiện nay được xem là hình mẫu chống dịch thành công nhất tại Châu Âu khi cho tiến hành xét nghiệm coronavirus chủng mới (nCoV) trên diện rộng. Berlin tuyên bố dịch bệnh đã nằm dưới tầm kiểm soát trong khi nơi đây cũng cho phép các cửa hàng có quy mô nhỏ được mở cửa trở lại vào ngày 20-4.

Trong khi đó các cửa hàng có quy mô lớn hơn ở các thành phố lớn sẽ được mở cửa trở lại muộn hơn. Học sinh một số nơi cũng sẽ được trở lại trường từ ngày 4-5.

Còn tại Tây Ban Nha, nơi lệnh phong toả được gia hạn, chính quyền cho biết sẽ nới lỏng các lệnh hạn chế di chuyển, cho phép trẻ em có thời gian được đi ra ngoài mỗi ngày.

Các nước Châu Âu như vậy đang “ném đá dò đường”, tuỳ theo tình hình dịch bệnh để nới phong toả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang