Chính phủ các nước lo lắng khi Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch

Thứ Hai, 04/09/2017 08:48  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hôm 3-9, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch.

Triều Tiên cho biết cuộc thử nghiệm đã “thành công hoàn hảo”, một số thông tin cũng cho biết quả bom nhiệt hạch này cũng đã được phát triển để gắn với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong một cuộc họp an ninh quốc gia cấp cao, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gọi hành động này là một bước đi sai lầm và sẽ dẫn đến việc cộng đồng quốc tế tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hiện vẫn chưa thể xác minh chắc chắn rằng liệu Triều Tiên đã thật sự có thể gắn bom nhiệt hạch lên tên lửa đạn đạo hay không.

Tổ chức giám sát địa chấn độc lập NORSAR ước tính vụ nổ đã tạo ra năng suất khoảng 120 kiloton. Trong khi đó, một quan chức của Cục khí tượng học Hàn Quốc ước tính vụ nổ này tạo ra năng suất khoảng 50 kiloton.

Cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra một đầu đạn màu bạc với mô hình tên lửa xuyên lục địa Hwasong-14 treo trên tường. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra một thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân.

Các chuyên gia cho biết mọi người không nên ngạc nhiên bởi có thể kết quả thử nghiệm bom nhiệt hạch đã bị Triều Tiên thổi phồng. Tuy nhiên chính phủ các nước hiện đang rất lo ngại, quân đội Hàn Quốc cũng đã tăng mức báo động để đề phòng tình huống xấu diễn ra. 

Dựa trên số liệu mà cơ quan Khí tượng học Nhật Bản cung cấp, ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng xác nhận Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử bom. Chính phủ Nhật Bản đã ngay lập tức cử máy bay quân sự để đo mức độ bức xạ trong không khí.

Cố vấn an ninh của Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho biết Hàn Quốc sẽ tiến hành các biện pháp ngoại giao để "cô lập hoàn toàn" nước láng giềng Triều Tiên.

Triều Tiên đã bỏ qua những lời khuyên của nước đồng minh Trung Quốc và tiếp tục thử nghiệm những chương trình vũ khí của mình. Điều này đang khiến cho tình hình giữa Triều Tiên và cộng đồng quốc tế căng thẳng hơn bao giờ hết. Nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm vũ khí thì nhiều khả năng sẽ làm nổ ra một cuộc chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang