Vụ Yingluck trốn ra nước ngoài: Chính quyền Thái Lan phủ nhận chuyện ‘bật đèn xanh’

Thứ Ba, 29/08/2017 00:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-8, Bangkok Post đưa tin Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) đã lên tiếng phủ nhận khả năng họ thông đồng, bí mật cho phép cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra rời khỏi nước này .

Chính quyền quân sự Thái Lan hiện đang hứng phải nhiều chỉ trích khi bà Yingluck được tin đã ra đi trót lọt và hiện đang đoàn tụ với người anh Thaksin ở Dubai ngay trước thềm phiên tòa tuyên án bà lơ là trong quản lý chương trình trợ giá gạo hôm 25-8. Không rõ hải quan các cửa khẩu đường bộ và đường không vì sao không phát hiện được Yingluck khi bà xuất cảnh nếu không có sự thông đồng từ các quan chức cấp cao của chính quyền đương nhiệm.

Việc Yingluck trốn ra nước ngoài đã đặt dấu chấm hết về ảnh hưởng chính trị của gia tộc Shinawatra vốn làm mưa làm gió trên chính trường Thái Lan qua hai đời thủ tướng là người anh Thaksin Shinawatra và người em Yingluck. Cả hai được bầu lên dân chủ từ phổ thông đầu phiếu nhưng đều bị giới tinh hoa Bangkok lật đổ bằng hai cuộc đảo chính sau đó do quân đội tiến hành.

Ngôi nhà của bà Yingluck tại Bangkok - Ảnh: Bangkok Post

Trước đó vào hôm 25-8, Tòa án Tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ bà Yingluck khi luật sư của bà thông báo bà không thể đến tòa nghe tuyên án do đang đang bị bệnh về tai. Phiên tòa này dự kiến sẽ tuyên án Yingluck án tù lên đến 10 năm với cáo buộc bà lơ là quản lý gây thất thoát hàng tỷ USD trong chương trình trợ giá gạo lúc còn tại nhiệm. Theo đó, chính quyền Yingluck đã cho thu mua lúa gạo từ nông dân với giá cao hơn thị trường rồi trữ trong các kho chứa của chính phủ. Điều này gây tồn đọng số lượng lớn lúa gạo.

Ngay từ tối 25-8, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan, đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết bà Yingluck đã rời nước này và ít có khả năng đang lưu lại các nước láng giềng trong khu vực. Một ngày sau, hôm 26-8 Reuters dẫn nguồn tin từ các nhân vật cấp cao trong đảng Pheu Thai cho biết Yingluck đã bí mật rời Thái Lan từ trước rồi bay sang Dubai thông qua cửa ngõ Singapore. Dubai là nơi anh trai bà – cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sống lưu vong sau khi bị quân đội đảo chính.

Các tuyến đường theo Bangkok Post bà Yingluck có thể dùng để trốn ra nước ngoài - Ảnh: đồ họa của Bangkok Post

Tờ Bangkok Post đưa tin có nhiều cung đường để bà tẩu thoát khỏi nước, trong đó nổi bật là tuyến đường từ Bangkok qua nước láng giềng Campuchia rồi từ đây bay đến Singapore, nối chuyến đi Dubai. Singapore sau đó đã bác bỏ thông tin bà Yingluck đã đến đây khiến cách thức bà đào thoát khỏi Thái Lan càng thêm bí mật.

Hôm 28-8, thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng phủ nhận việc bà Yingluck đi qua Campuchia để tẩu thoát qua nước ngoài.

Ở hai đời thủ tướng Thaksin và bà Yingluck, chính quyền đã thực hiện các chính sách dân túy như chăm sóc sức khỏe toàn dân, xóa nợ, cho vay ưu đãi những doanh nghiệp khởi nghiệp và trợ giá lúa gạo cho nông dân. Chương trình trợ giá gạo sau đó đã trở thành cái cớ khiến Yingluck bị luận tội. Với các chính sách này, Đảng của nhà Shinawatra đã giành chiến thắng tất cả các cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan từ năm 2001.

AFP nhận định sự ủng hộ dành cho họ vẫn còn tương đối mạnh mẽ tại khu vực nông thôn đông dân cư nhưng nghèo đói ở phía bắc Thái Lan cũng như bên trong tầng lớp lao động ở thủ đô Bangkok.

Trong khi đó tầng lớp trung lưu tinh hoa ở Bangkok mang tư tưởng bảo hoàng mạnh mẽ cùng sự ủng hộ của quân đội cáo buộc gia tộc này tham nhũng, gom tiền đầy túi, mua lá phiếu bằng những chính sách dân túy tốn kém.

Với việc bà Yingluck ra đi, nhà Shinawatra hiện không còn bất kỳ thành viên nào có sức ảnh hướng lớn như bà Yingluck hay ông Thaksin. Dù còn lượng người ủng hộ đông đảo, cả Thaksin và Yingluck nay đã không thể trở về để tham gia chính trị. Nhà bình luận chính trị Thái Lan Atukkit Sawangsuk nhận định: “Đây là kết thúc của gia đình Shinawatra bởi nó có nghĩa là họ đã từ bỏ".

Bà Yingluck trong vòng vây những người ủng hộ trước trụ sở Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 1-8 - Ảnh tư liệu của báo The Nation

Việc “thả cửa” cho bà Yingluck rút êm được nhiều nhà quan sát chính trị bình luận là chủ ý của chính quyền quân sự hiện tại. Vì nếu bà bị kết án 10 năm, phải ngồi tù, thì phe áo đỏ (Phong trào Mặt trận dân chủ chống độc tài liên kết chặt chẽ với đảng Pheu Thai) gồm những người ủng hộ bà và gia tộc Shinawatra sẽ không “để yên”, có khả năng gây biểu tình, bạo loạn trên diện rộng với các vụ đụng độ có thể xảy ra với phe áo vàng (Đảng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) khiến đất nước thêm lần nữa rơi vào hỗn loạn.

Vì thế vụ “đào thoát” của bà Yingluck xem ra đã có sự toan tính, cân nhắc kỹ từ nhiều bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang