Chính quyền Syria đặt điều kiện để đàm phán hòa bình

Chủ Nhật, 13/03/2016 10:37  | Anh Duy

|

(CAO) Trong khi tình trạng bạo lực ở Syria đã giảm hẳn sau mấy tuần thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, chính quyền Damascus cho biết sẽ gửi một phái đoàn đến vòng đàm phán hòa bình mới diễn ra vào ngày 14-3 tại Geneva (Thụy Sĩ) với điều kiện đàm phán không đề cập đến “vùng cấm”.

BBC đưa tin “vùng cấm” đó chính là các bên sẽ không bàn về bất kỳ vấn đề gì liên quan đến số phận của tổng thống Syria Bashar al-Assad và việc tổ chức bầu cử tổng thống trong thời gian tới.

Bên phía các nhóm đối lập chỉ trích điều kiện để đàm phán của chính quyền Syria sẽ dập tắt mọi cuộc đối thoại ngay trước khi chúng thực sự bắt đầu.

Ủy ban đàm phán cấp cao Syria (HNC) đại diện cho nhóm vũ trang quân đội Syria tự do và các nhóm đối lập khác cho biết họ sẽ thúc đẩy cho việc thành lập một chính phủ lâm thời với quyền hành đầy đủ trong khi chính quyền Assad sẽ không đóng vai trò nào trong thời gian tới.

BBC nhận định số phận của tổng thống Assad chính là trở ngại và bất đồng lớn nhất giữa các bên, có thể ngăn các vòng đàm phán hòa bình phát triển.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem - Ảnh: Getty Images

Mâu thuẫn bùng lên khi đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết ông muốn thấy một cuộc bầu cử tổng thống Syria diễn ra trong vòng 18 tháng tới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đã chỉ trích và bác bỏ yêu cầu này.

Ngoại trưởng Walid al-Moualem nhấn mạnh: “ Không ai kể cả ông (Mistura) có quyền nói về bầu cử tổng thống. Đây là đặc quyền của người dân Syria”.

Vì mâu thuẫn này mà đàm phán hòa bình ở Syria vẫn ở trạng thái mong manh, kể cả thỏa thuận ngừng bắn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang