Hai năm sau khi MH370 mất tích: Nhiều nghi vấn còn bỏ ngỏ

Thứ Ba, 08/03/2016 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 8-3, tròn 2 năm chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích khi đang trên hành trình đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Việc tìm kiếm xác chiếc máy bay vẫn chưa có kết quả cụ thể trong khi những nghi vấn về nguyên nhân tai nạn vẫn còn bỏ ngỏ.

Nơi nào máy bay đã rơi xuống và điều gì đã xảy ra trong buồng lái lúc đó?. Hai giả thuyết được đặt ra là chính cơ trưởng đã chủ động cướp máy bay rồi lao xuống biển và giả thuyết còn lại là máy bay bị lỗi động cơ khiến máy bay lao xuống biển.

Về giả thuyết bị lỗi cơ khí, Richard Quest viết trên CNN rằng phi công đã nhận ra và cố gắng cho chiếc máy bay bay lại điểm xuất phát ở Malaysia nhưng nhận ra quá trình hạ cánh là điều không thể nên cứ thế cho chiếc máy bay bay trên không trước khi hết nhiên liệu rơi xuống biển.

Phi công trong trường hợp này trở thành anh hùng khi cố gắng điều khiến chiếc máy bay tránh rơi xuống đất nhưng cuối cùng cũng đành chịu số phận bi thảm.

Về giả thuyết phi công chủ động tự tử cũng được xem xét. Tuy nhiên, rất khó giải thích vì sao đã có ý định lao máy bay tự tử mà phi công còn “rảnh rỗi” tắt hết các thiết bị liên lạc với mặt đất của chiếc máy bay để tránh radar quân sự, lại còn cho máy bay bay theo một hành trình phức tạp, từ hướng bay lên Việt Nam để qua Trung Quốc lại vòng ngược máy bay lại để bay về phía Ấn Độ Dương. Phân tích tâm lý của một người định tự tử không cho thấy tính logic khi suy luận theo giả thuyết này.

MH370 vẫn còn là bí mật lớn nhất của ngành hàng không 

Các điều tra, phân tích tâm lý sau đó cũng không thấy bằng chứng phi hành đoàn, đặc biệt là cơ trưởng và cơ phó có biểu hiện tâm lý bất thường gì trước khi điều khiển MH370 trong chuyến bay ngày 8-3.

BBC đưa tin chính quyền Malaysia và Úc cho biết họ vẫn hy vọng máy bay số hiệu MH370 cuối cùng cũng sẽ được tìm thấy.

Ước tính 130 triệu USD được chi ra cho các đội chuyên gia của Malaysia, Úc và Trung Quốc để tìm kiếm MH370. Các cuộc tìm kiếm dự kiến sẽ chấm dứt vào cuối năm nay nếu không có tiến bộ nào.

Thân nhân 12 hành khách Trung Quốc gặp nạn trên chuyến bay MH370 vừa đệ đơn kiện hãng hàng không Malaysia Airlines lên tòa ở Bắc Kinh nhằm yêu cầu điều tra trách nhiệm và nguyên nhân của thảm nạn.

Bí ẩn MH370 vẫn chưa được vén lên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang