Chủ tịch Tập Cận Bình: Thế giới cần sự ổn định trong quan hệ Mỹ - Trung

Thứ Tư, 18/01/2017 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sự ổn định trong mối quan hệ Mỹ - Trung là mong muốn, cũng là sự cần thiết đối với cộng đồng quốc tế.

Nói với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 17-1 (giờ VN), ông Tập cho biết cá nhân ông sẽ đẩy mạnh các nỗ lực để tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa hai nước.

“Trong suốt 38 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua nhiều sóng gió, nhưng nhìn chung mối quan hệ đó vẫn đang tiến về phía trước. Dưới nhiệm kỳ của tổng thống Obama, quan hệ giữa hai bên đã phát triển đúng hướng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và tích cực với hoạt động thương mại và trao đổi con người tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới” – ông Tập nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng: “Những lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước và người dân toàn cầu đòi hỏi Trung – Mỹ phải cố gắng hơn để ổn định mối quan hệ hữu nghị hợp tác”. Ông Tập cũng hy vọng hai nước sẽ “làm sâu sắc hơn sự tin tưởng và mở rộng các lĩnh vực hợp tác”.

Ông Tập khẳng định sự ổn định trong mối quan hệ Mỹ  - Trung là điều cần thiết đối với Thế giới - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu của ông Tập từ Davos không đề cập gì đến Trump – tân tổng thống mới của Mỹ sẽ nhậm chức vào ngày 20-1 tới.

Những tháng gần đây, quan hệ Mỹ - Trung liên tiếp gặp “sóng gió” khi Trump chỉ trích Trung Quốc từ chính sách kinh tế đến hoạt động gây hấn trên Biển Đông. Ông còn đòi Washington xem xét lại chính sách “Một Trung Quốc” mà trước nay Bắc Kinh luôn đòi Mỹ xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chịu sự quản lý của chính quyền nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang