Mỹ:

“Cơn ác mộng” của các đội xe cứu thương ở khu vực Los Angeles vì dịch Covid-19

Thứ Sáu, 15/01/2021 21:43

|

​(CAO) Đối với thành viên của các đội xe cấp cứu ở miền nam bang California (Mỹ), ca làm việc của họ những ngày qua không bao giờ kết thúc vì những cuộc gọi  đến nhờ đón bệnh nhân COVID-19 đi chữa trị dường như kéo dài vô tận.

Eileen Cegarra, 56 tuổi, giám sát trung tâm điều phối xe cấp cứu của Care Ambulance Service, một trong những công ty xe cứu thương lớn nhất ở khu vực Los Angeles chia sẻ với Reuters: “Trong 30 năm, tôi chưa bao giờ thấy một số lượng cuộc gọi nhiều như thế này”.

Các bệnh viện ở bang California đang dần qua tải với sự gia tăng của nhiều ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện điều trị. Nhiều đến nỗi các quan chức tiểu bang đã yêu cầu các bệnh viện trì hoãn các cuộc phẫu thuật không đe dọa đến tính mạng, bảo toàn không gian cho việc cấp cứu các ca Covid-19 nặng ngoại trừ việc chữa trị cho những ca mắc ung thư nghiêm trọng và các ca mổ tim cần thiết.

Bên ngoài nhiều bệnh viện ở miền nam California, xe cấp cứu chở đầy bệnh nhân COVID-19 chờ hàng giờ cho đến khi có chỗ trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc phòng cấp cứu (ER) để đặt họ vào.

“Các cuộc gọi không dừng lại dù các đội xe cấp cứu đang ở trong ER” - Cegarra nói.

Jennifer Mueller, 30 tuổi, làm việc theo ca 24 giờ với tư cách là kỹ thuật viên y tế cấp cứu của Care, cho biết đại dịch đã gây tổn hại về thể chất và tinh thần cho những người trong nghề của cô.

Các đội xe cứu thương ở miền nam California làm việc hết tốc lực nhưng vẫn không bì kịp tốc độ lây lan của Covid-19 - Ảnh: ABC

“Mọi người đều kiệt sức. Mọi người đều mệt. Chúng tôi chạy đua với các cuộc gọi, chúng tôi muốn giúp đỡ mọi người. Nhưng chỉ một số điều trong đó chúng tôi có thể làm được” - Mueller nói với Reuters trong lúc ngơi tay được một lúc.

Bệnh nhân bị bỏ lại ngồi trên những cáng chuyển thương giá lạnh. Và tất cả những gì mà Mueller nói cô ấy có thể làm để giúp đỡ họ là tặng cho những bệnh nhân này một chiếc chăn. “Họ đau đớn. Thật đau lòng" – cô nói.

Bang California là tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ với gần 40 triệu người, là địa bàn chiếm phần lớn số ca nhiễm Covid-19 của Mỹ kể từ tháng 11.

Các quan chức tiểu bang này đến nay đã báo cáo 33.751 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận.

Các quan chức y tế cho biết tại quận Los Angeles, với dân số khoảng 10 triệu người, COVID-19 giết chết một người cứ sau 8 phút.

Theo Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles, cứ mỗi phút có 10 người có kết quả xét nghiệm dương tính và hơn 1% những người có kết quả xét nghiệm dương tính tại đây sẽ chết.

Điều phối viên Jaime Hopper, 29 tuổi, đã tận mắt chứng kiến tấn ​​thảm kịch. “Hôm trước, tôi nghĩ đã có lúc có 9 cuộc gọi cùng gọi tới. Vì vậy, đó là chín người đang gặp nạn" - Hopper nói. “Điều đó thật đáng lo ngại, nhưng bạn chỉ cần làm những gì bạn có thể”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang