Cộng đồng Hồi giáo Sri Lanka lo sợ bị trả thù sau vụ đánh bom liên hoàn

Thứ Tư, 01/05/2019 12:46

|

(CAO) Theo RT ngày 1-5 đưa tin, một bầu không khí sợ hãi đang bao trùm lên cộng đồng người Hồi giáo ở Sri Lanka vì lo ngại các cuộc trả thù mang màu sắc tôn giáo khi 8 vụ đánh bom liên hoàn, khiến ít nhất 250 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, có nhiều mục tiêu Công giáo.

Rất nhiều trạm kiểm soát được thiết lập, khiến không gian ở đường phố Colombo, cũng như các khu vực lân cận dường như bị "bóp nghẹt". Tại những nơi công cộng lực lượng vũ trang có mặt khắp nơi, và tiến hành rà soát bất cứ thứ gì khả nghi.

Có rất nhiều nỗi sợ hãi trong cộng đồng người Singapore và người Sri Lanka xung quanh khu vực xảy ra vụ việc. Học giả Hồi giáo Hồi giáo, ông Ark Arkam Nooramith nói với RT, nhiều người Công giáo và người khác nhìn họ với ánh mặt như nhìn những kẻ khủng bố.

Lực lượng vũ trang đứng gác tại một đền thờ Hồi giáo ở Sri Lanka - Ảnh: RT

Các nhà lập pháp đã thông qua một lệnh cấm khẩn cấp đối với việc che mặt hôm 29-4, rõ ràng nó cũng không có trường hợp ngoại lệ cho người theo đạo Hồi, trong khi đó là trang phục giáo phái quen thuộc của họ. Mặc dù giới chức Sri Lanka giải thích, lệnh cấm này nhằm đảm bảo an ninh, nhưng một số người Hồi giáo cho rằng, quy tắc đã can thiệp vào hoạt động tôn giáo của họ. 

Giới chức Sri Lanka nghi ngờ các vụ đánh bom gần đây nhận được lời khen ngợi từ lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, được thực hiện bởi các chiến binh Hồi giáo, và một số người Hồi giáo ở Sri Lanka cảm thấy cả cộng đồng của họ đang phải gánh chịu sự "đổ lỗi".

Ông Cameron M. Fazil Farook, phát ngôn viên của một nhóm giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu ở Colombo cho biết: "Chúng tôi có thể phải đối mặt với nhiều hậu quả dù không phải do mình gây ra. Dù sao cũng rất khó trách được, họ không phải là một phần của chúng tôi - họ không phải là người Hồi giáo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang