Nhật Hoàng chính thức thoái vị, trở thành Thượng hoàng

Thứ Ba, 30/04/2019 16:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin trong buổi lễ diễn ra vào lúc 15h (giờ VN), Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị sau khi đọc bài phát biểu cuối cùng trước toàn dân, chấm dứt 3 thập kỷ trong triều đại của ông.

Nhật hoàng qua đó gửi lời cảm ơn dân chúng đã ủng hộ ông và bày tỏ hy vọng về một tương lai hoà bình ở Nhật Bản.

Thượng hoàng Akihito năm nay 85 tuổi, là Nhật hoàng đầu tiên chủ động thoái vị để nhường ngôi cho con trai trong vòng 2 thế kỷ trở lại đây.

Triều đại có niên hiệu Bình Thành của ông chứng kiến một nước Nhật được vận hành bởi hiến pháp thời hậu chiến, trong đó xác định Nhật hoàng chỉ là một biểu tượng của người dân, không còn quyền lực chính trị.

Cha của Akihito là Nhật hoàng Hirohito, được người dân nước này xem là một vị “thần sống”. Trong Thế chiến thứ hai, quân đội Nhật nhân danh Hirohito để tiến hành chiến tranh, chiếm đóng ở nhiều nơi.

Nhật hoàng Akihito trong buổi lễ thoái vị  - Ảnh: Reuters

Như vậy, bắt đầu từ ngày mai, Nhật bước sang triều đại mới gọi là thời kỳ Lệnh Hoà. Khoảng 300 người đã đến tham dự lễ thoái vị của Nhật hoàng trong đó có thủ tướng Shinzo Abe, Thái tử Naruhito và Công chúa Masako, lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội và các chánh án Toà án Tối cao.

Ngày mai, 1-5 thái tử Naruhito, 59 tuổi sẽ đăng quang. Ông tốt nghiệp đại học Oxford. An ninh đang được thắt chặt cho lễ đăng quang ngày mai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư tới Thượng Hoàng Nhật Bản Akihito
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang