Cuộc chiến cam go chống IS trên mạng xã hội

Thứ Ba, 23/06/2015 16:09  | Anh Duy ( theo BBC)

|

(CATP) Cộng đồng quốc tế đang tìm cách chặn đứng kênh tuyên truyền tư tưởng cực đoan của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mạng xã hội bằng cách săn lùng, theo dõi và chặn tài khoản cá nhân, tổ chức có liên kết với lực lượng này.

BBC hôm qua 22-6 đưa tin một nhóm cảnh sát trên toàn châu Âu đang được thành lập để làm nhiệm vụ này. Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol sẽ làm việc với các công ty truyền thông xã hội để theo dõi các tài khoản này. Mục tiêu của Europol là đóng các tài khoản truyền bá tư tưởng cực đoan dính líu đến IS trong vòng 2 giờ sau khi được mở nhằm chặn đường tuyên truyền của chúng.

Trả lời trên báo Guardian, Rob Wainwright- Giám đốc Europol cho biết nhóm cảnh sát đặc nhiệm sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1-7. Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy có ít nhất 46.000 tài khoản trên Twitter liên kết với IS, trong đó nhiều chủ tài khoản giúp IS tuyển dụng thêm thành viên. IS đang vươn vòi cực đoan khắp mọi ngõ ngách thông qua mạng xã hội. 

IS thực hiện các cuộc phỏng vấn chiêu mộ thành viên mới qua ứng dụng chat trực tuyến Skype - Ảnh: Reuters

Trường hợp của ba thiếu niên người Anh là một ví dụ điển hình. BBC đưa tin hồi tháng 2-2015, ba em này bỏ nhà ở Anh đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong 3 em trong nhóm là Shamima Begum sau đó được người nhà phát hiện dùng tài khoản Twitter để liên lạc với vợ một chiến binh IS. Và các em sau cùng đã “ xiêu lòng” nghe theo tuyên truyền của IS bỏ nhà gia nhập qua con đường mạng xã hội.

Các chuyên gia cảnh báo IS còn tổ chức tuyển dụng các thành viên mới bằng những cuộc phỏng vấn qua các ứng dụng chat trực tuyến Skype và WhatsApp. Còn trên Twitter, Viện nghiên cứu Brookings ( Mỹ) cho rằng số tài khoản liên kết với IS trên mạng xã hội này đã lên tới con số 90.000.

Một số lượng tài khoản khổng lồ, trong khi nhân lực quản lý, ngăn chặn ( nhóm cảnh sát đặc nhiệm của Europol) có hạn. Vì thế, cộng đồng quốc tế hiện còn nghi ngờ tính khả thi của dự án chặn tài khoản mạng xã hội này. Cần sự chung tay của cả các công ty như Twitter, Google, Facebook…mới có thể cản được phần nào bước chân của IS trên con đường đầu độc tư tưởng trên thế giới mạng. Một cuộc chiến cam go bắt đầu.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang