Bộ Tư pháp điều một cựu giám đốc FBI điều tra mối quan hệ Trump-Nga

Thứ Năm, 18/05/2017 14:14  | Đức Thiện

|

(CAO) Reuters hôm 18-5 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã điều một cựu giám đốc FBI dày dặn kinh nghiệm để điều tra về mối quan hệ giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với phía Nga.

Cụ thể, ông Robert Mueller, 72 tuổi, sẽ là cố vấn đặc biệt của cuộc điều tra các cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm lật đổ ứng viên đảng Dân chủ Hilary Clinton, giúp ông Trump chiến thắng.

Hành động của Bộ Tư pháp được đưa ra sau khi nhiều người thuộc phe Dân chủ cũng như những “đồng môn” Cộng hòa của ông Trump yêu cầu một cuộc điều tra độc lập. Từ tuần trước, ông Trump cùng nội các bị chỉ trích nặng nề do sa thải cựu giám đốc của chính FBIJames Comey, người đang chịu trách nhiệm chính cuộc điều tra này do FBI tiến hành.

Ông Robert Mueller được bổ nhiệm điều tra mối quan hệ Trump-Nga - Ảnh: Reuters

Hãng tin CBS trích dẫn phát biểu của ông Mueller trên Twitter: “Tôi nhận lãnh trách nhiệm này và sẽ giải quyết bằng khả năng tốt nhất của mình”.

Trong khi đó, Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein phát biểu việc bổ nhiệm ông Mueller cho trọng trách cố vấn cuộc điều tra rằng: “Quyết định của tôi không phải nhằm tìm ra tội ác hoặc đảm bảo sẽ có một vụ khởi tố. Tôi không có ý định như vậy. Tôi muốn chọn một cố vấn đặc biệt để người dân Mỹ có sự tin tưởng tốt nhất vào kết quả cuộc điều tra”.

Trước động thái này của Bộ Tư pháp, các nhà lập pháp của đảng Cộng Hòa ở cả hạ viện lẫn thượng viện đều tỏ ra hoan nghênh. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn sẽ theo đuổi một cuộc điều tra riêng của mình. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp hạ viện theo phe Cộng Hòa Bob Goodlatte tin tưởng rằng ông Mueller “sẽ tiến hành một cuộc điều ra minh bạch và công bằng”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer cho biết ông Mueller là sự lựa chọn đúng đắn. “Một cố vấn đặc biệt là điều cần thiết vào lúc này và Phó Tổng chưởng lý Rosenstein đã làm điều đúng đắn”, ông Schumer khẳng định.

Ông Mueller từng là sĩ quan quân đội tham gia chiến tranh Việt Nam. Ông cũng là một cựu công tố viên liên bang nổi tiếng với phong cách điều hành cứng rắn và dứt khoát. Năm 2001, ông Robert Mueller được tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào chức vụ giám đốc FBI, chỉ 1 tuần trước vụ tấn công 11-9.

Đến năm 2011, tổng thống Obama đã kêu gọi ông ở lại thêm 2 năm và sau đó được thay thể bởi James Comey năm 2013.

Bình luận (0)

Lên đầu trang