Cựu tổng thống Mỹ Bush (cha) qua đời ở tuổi 94

Thứ Bảy, 01/12/2018 12:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-12, CNN đưa tin cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush cha) đã qua đời ở tuổi 94 tại thành phố Houston (bang Texas), theo thông tin từ phát ngôn viên của ông Jim McGrath.

Bush cha trong cuộc đời hoạt động của mình từng làm phi công chiến đấu trong thế chiến thứ 2, nghị sĩ đảng Cộng hoà, giám đốc cơ quan tình báo. Ông cũng từng là phó tổng thống Mỹ dưới thời tổng thống Ronald Reagan trước khi dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1988, đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Michael Dukakis.

Năm 1992 ông thất bại trong kỳ bầu cử tranh nhiệm kỳ kế tiếp. Ông rút lui vào hậu trường, trở thành một cựu chính trị gia lão luyện, có quan hệ thân thiết với Bill Clinton, người sau này trở thành tổng thống.

Những năm cuối đười ông mắc chứng bệnh liệt rung Parkinson, thường ít xuất hiện trước công chúng. Trước đó vợ ông, bà Barbara Bush đã qua đời vào tháng 4-2017 ở tuổi 72.

Cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush cha) 

Bush cha là người thứ 2 trong lịch sử Mỹ chứng kiến con mình, George W. Bush trở thành tổng thống vào năm 2000. Gia đình Bush là một trong những gia đình quyền lực nhất trong nền chính trị Mỹ.

Bush cha đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến Vùng vịnh lần thứ nhất. Ông cùng Cố vấn an ninh quốc gia Brent Scowcroft và Ngoại trưởng James Baker là kiến trúc sư cho giai đoạn hạ màn Chiến tranh lạnh.

Bush cha đã định hình một chính sách ngoại giao “nguy hiểm” khi vào năm 1990 thiết lập liên minh mới bằng việc điều 400.000 quân sang Trung Đông, hất cẳng quân đội Iraq khỏi Kuwait.

Trong biến cố Thiên Anh Môn ở Trung Quốc năm 1989, ông đã áp lệnh trừng phạt lên Bắc Kinh, điều chỉnh chính sách của Washington ủng hộ giải pháp ngoại giao giữa những người Israel và Palestine để giải quyết xung đột.

Các nhà quan sát quốc tế đánh giá ông thành công trong ngoại giao hơn là giải quyết vấn đề nội tại trong nước, nhất là lĩnh vực kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang