Đảng Cộng hòa chia rẽ khiến Tổng thống Trump không thể “khai tử’ Obamacare

Thứ Tư, 19/07/2017 21:54  | Anh Duy

|

(CAO) Chính trường Washington những ngày qua đang chấn động khi ngoài sự phản đối của các nghị sĩ đảng Dân chủ thì chính sự chia rẽ của các đảng viên Cộng hòa đã ngăn cản không cho dự luật chăm sóc y tế mới do chính quyền Trump soạn thảo được thông qua ở Thượng viện để “khai tử” gói chăm sóc y tế dưới thời Obama (Obamacare).

Reuters hôm 19-7 đưa tin dù thất bại tại cửa Thượng viện, đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện đang nỗ lực hoàn chỉnh dự thảo dự luật này để trình lên lần nữa, nhằm thực hiện quyết tâm đến cùng xóa bỏ Obamacare, vốn là “cái gai” trong mắt của Trump.

Tức giận sau thất bại ở cửa Thượng viện, tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Có lẽ chúng ta đang ở thời điểm cần để cho Obamacare chấm dứt”. Chúng ta sẽ để cho Obamacare chấm dứt và sau đó những người của đảng Dân chủ sẽ đến tham gia cùng chúng ta”.

Thất bại ở Thượng viện tối 17-7 là một đòn đau đối với chính quyền Trump trong nỗ lực khai tử Obamacare - Ảnh: ABC News

Cũng cay cú không kém, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố một cuộc bỏ phiếu để bãi bỏ hoàn toàn Obamacare, sẽ có hiệu lực sau 2 năm sẽ được tổ chức sớm vào “đầu tuần tới”, mặc dù thất bại tại Thượng viện đêm thứ hai tuần này đã cho thấy ông không có đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật cải tổ y tế.

Trước đó trong cuộc bỏ phiếu tối ngày 17-7 (giờ Mỹ) tại Thượng viện, ngoài sự phản đối của các đảng viên Dân chủ thì đã có ít nhất 3 thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng phản đối dự luật cải tổ mới của chính quyền Donald Trump gồm thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito của bang West Virginia, Susan Collins của bang Maine và Lisa Murkowski của bang Alaska . Việc này khiến đảng Cộng hòa tại Thượng viện thiếu đi 2 phiếu để đủ điều kiện thông qua dự luật khai tử Obamacare.

Đây là một đòn đau đối với chính quyền ông Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang