Tổng thống Philippines đề xuất duy trì thiết quân luật đến cuối năm

Thứ Ba, 18/07/2017 14:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-7, Reuters đưa tin tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu quốc hội gia hạn thời gian để duy trì thuyết quân luật ở đảo Mindanao, miền nam nước này đến cuối năm do lo ngại phiến quân thân IS tại đây chưa bị dẹp hết.

Mindanao là hòn đảo cư ngụ của 22 triệu người, có một lịch sử chia rẽ khi nhiều nhóm phiến quân mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan đã hình thành tại đây như nhóm Maute và nhóm Abu Sayyaf, đòi ly khai, thành lập một khu tự trị riêng. Chính quyền Manila mấy tháng nay đang sử dụng quân đội càn quét đảo này sau khi nhóm Maute xua các tay súng ập vào chiếm đóng thành phố Maraw, giết hại nhiều thường dân.

Các chiến dịch quân sự tại Marawi được Manila điều cả bộ binh và không quân oanh kích để tiêu diệt các phần tử Maute. Chiến sự thời gian qua tại đây đã khiến hơn 500 người thiệt mạng, 260.000 người mất nơi cư ngụ.

Thiết quân luật cho phép quân đội tuần tra, khám xét người thậm chí bắt giữ các phần tử nghi là khủng bố, đặt giờ giới nghiêm hằng ngày.

Tổng thống Philippines - Duterte yêu cầu quốc hội gia hạn thời gian áp dụng thiết quân luật để đối phó với phiến quân Maute - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang