Lính Mỹ đã hiện diện tại Philippines giúp chiến đấu chống phiến quân Maute

Thứ Năm, 15/06/2017 01:34  | Đức Thiện

|

(CAO) Binh lính Mỹ được vũ trang đã có mặt ở khu vực giao tranh giữa quân đội Philippines với nhóm phiến quân Hồi giáo. Tuy nhiên, vị trí chính xác của lực lượng Mỹ không được tiết lộ.

Reuters hôm 14-6 đưa tin cho biết các binh sĩ Mỹ đã hiện diện gần thành phố Marawi, miền Nam Philippines. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ không trực tiếp tham chiến với phiến quân đang chiếm đóng ở thành phố này.

Điều này đã được quan chức hai nước thông báo trước đó. Phát ngôn viên quân đội Philippines, chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết: “Các chuyên viên người Mỹ đang vận hành những thiết bị cần thiết để có thể cung cấp thông tin cho binh lính của chúng tôi”. “Chúng tôi không nắm chính xác quân số hay nhiệm vụ cụ thể của họ. Họ được phép mang theo vũ khí để tự vệ. Tuy nhiên họ không được phép tham chiến. Họ chỉ đảm nhận vai trò hỗ trợ”.

Quân đội Philippines trước đó đã đưa ra thông báo Mỹ sẽ có sự hỗ trợ kỹ thuật để giúp họ đẩy lùi phiến quân có liên hệ với Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS ở Marawi. Các binh lính Mỹ cử đến vùng chiến sự thuộc Lực lượng Đặc nhiệm đóng quân tại miền Nam thành phố Zamboanga. Không có thông tin chính xác các chuyên viên và binh lính Mỹ ở gần Marawi đến mức nào.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila chưa lên tiếng chính thức về sự có mặt của số quân này. Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng Mỹ đã dùng máy bay trinh sát P-3 để hỗ trợ phía Philippines và cung cấp thông tin tình báo bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, chiếc máy bay không người lái đã không may gặp nạn và rơi vào hôm thứ Bảy (10-6).

Trong hôm nay, lực lượng của chính phủ Philippines đã cho oanh tạc khu vực của lực lượng phiến quân bằng xe tăng. Những đám khói lớn được nhìn thấy từ thành phố bị phá hủy và xuất hiện tiếng súng của lính bắn tỉa.

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Philippines với nhóm phiến quân Hồi giáo tại miền nam nước này cho đến nay đã kéo dài đến ngày thứ 23. Mặc dù từng tuyên bố giành lại được nhiều khu vực quan trọng tại Marawi cũng như các khu vực lân cận nhưng quân đội Philippines không thể định được ngày sẽ chấm dứt các cuộc xung đột. Lần trước, quân đội đã hứa sẽ dẹp tan nhóm phiến quân trước ngày Quốc khánh (12-6). “Sẽ không có thêm thời hạn cuối”, ông Padilla nhấn mạnh. “Việc này sẽ cần một thời gian”.

Phía Mỹ cũng không tin tưởng rằng nó sắp đi đến hồi kết khi một quan chức an ninh khẳng định nó đang rơi vào “tình trạng bế tắc”. Quân đội Philippines công bố số liệu cho biết đã có 290 người thiệt mạng từ khi các cuộc xung đột nổ ra. Trong số đó có 206 binh sĩ của nhóm phiến quân, 58 binh lính chính phủ và 26 dân thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang