Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ thử vũ khí mới

Thứ Hai, 29/05/2017 00:55  | Đức Thiện

|

(CAO) Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA hôm 28-5, đã đưa tin cho biết quốc gia này vừa tiến hành một vụ thử hệ thống vũ khí phòng không mới dưới sự giám sát của lãnh tụ Kim Jong Un.

Reuters trích bản tin của KCNA cho biết đích thân ông Kim Jong Un đã có mặt để giám sát hệ thống mới này, đồng thời yêu cầu tiến hành sản xuất hàng loạt và triển khai trên khắp Triều Tiên. Hãng tin này không tiết lộ vũ khí này thuộc vào loại nào hay thời điểm tiến hành vụ thử.

Tuy nhiên, KCNA có cho biết vụ thử được thực hiện bởi Học viện Khoa học Quốc phòng, cơ quan bị đưa vào “danh sách đen” cho có nghi ngờ cho rằng nó đang phát triển hệ thống tên lửa và hạt nhân.

 

Bảng tin này cho biết: “Lãnh tụ Kim Jong Un đã quan sát vụ thử một hệ thống vũ khí chống máy bay điều hành bởi Học viện Khoa học Quốc phòng. Hệ thống này với khả năng hoạt động đã được kiểm chứng sẽ được tiến hành sản xuất hàng loạt để triển khai trên toàn quốc. Từ đó sẽ tấn công giấc mơ hoang dại của kẻ thù nhằm chiếm lĩnh bầu trời, sự khoe khoang về uy lực bầu trời và vũ khí”.

Từ cuối năm ngoái, Triều Tiên đã đẩy mạnh việc phát triển hệ thống tên lửa tầm xa với tốc độ nhanh chưa từng có. Một trong số đó có loại tên lửa đủ khả năng tấn công vào đất liền của Mỹ. Trong vài tuần qua, Bình Nhưỡng còn cho thử hàng loạt các tên lửa đạn đạo tầm trung với kỹ thuật tối ưu.

Lần gần đây nhất xuất hiện thông tin Triều Tiên tiến hành thử tên lửa là vào hôm 21-5. Các vụ thử của Triều Tiên đã đi ngược với lời kêu gọi kiềm chế từ Liên Hiệp Quốc lẫn các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc và cả láng giềng Trung Quốc. Và hành động của Triều Tiên được tiến hành bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương mà các nước khác áp đặt lên quốc gia này.

Căng thẳng nằm tại bán đảo Triều Tiên đang ngày càng trở nên tồi tệ. Mỹ đã phải điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực này nhằm đối phó với các nguy cơ xung đột. Cách đây ít tuần, quân đội Hàn Quốc đã đưa ra thông cáo cho biết tàu sân bay này sẽ ở lại bán đảo Triều Tiên vô thời hạn dù có thông tin tàu USS Ronald Reagan sẽ thay thế nó.

Dù vậy, Reuters cho biết phía Mỹ bác bỏ mọi thông tin sẽ tấn công Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang