Sri Lanka:

Đánh bom liều chết hàng loạt nhà thờ, khách sạn, hơn 156 người chết

Chủ Nhật, 21/04/2019 15:47  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 21-4, Daily Mail đưa tin những kẻ đánh bom tự sát đã tổ chức tấn công liên hoàn khiến hơn 156 người thiệt mạng, 400 người bị thương trong “các cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào những người theo đạo Thiên Chúa” vào đúng dịp lễ Phục sinh tại nhiều nhà thờ ở Sri Lanka.

Trong số những người thiệt mạng còn có công dân của các nước Mỹ, Anh, Hà Lan.

Theo ghi nhận ban đầu đã xảy ra 6 vụ đánh bom tại các nhà thờ và những khách sạn 5 sao.

Những kẻ tấn công đã đi đến các địa điểm trên để kích nổ bom mang theo tự sát. Theo tiết lộ của một quan chức an ninh, 2 trong số các vụ nổ gây ra bởi dạng thức này.

Ít nhất 45 người thiệt mạng ở thủ đô Colombo, nơi 3 khách sạn và 1 nhà thờ bị tấn công. Trong khi đó 67 người khác thiệt mạng trong 1 vụ tấn công nhà thờ ở Negombo, toạ lạc ở phía bắc thủ đô. 25 người khác thiệt mạng trong 1 nhà thờ tại thị trấn Batticaloa ở phía đông đất nước.

Vị trí các vụ tấn công - Ảnh: đồ hoạ Daily Mail

3 khách sạn bị tấn công ở Colombo gồm khách sạn Shangri-La, Kingsbury và Cinnamon Grand.

Thủ tướng nước này - Ranil Wickremesinghe đã lên án loạt tấn công sau khi kêu gọi triệu tập cuộc họp của hội đồng an ninh khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ít nhất 160 người bị thương trong vụ nổ tại thánh đường St Anthony đã được chuyển đến bệnh viện quốc gia Colombo.

Không khí hoảng loạn hiện đang bao trùm khắp nước. Trên trang Facebook của nhà thờ St Sebastian ở Negombo, một thông báo được tải lên với nội dung: “Một vụ tấn công bằng bom nhắm vào nhà thờ của chúng tôi. Làm ơn đến đây và giúp đỡ nếu có thành viên gia đình nào của bạn đang ở đây”.

Hiện trường hoảng loạn tai 1 nhà thờ sau vụ đánh bom 

Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh mái của một nhà thờ bị thổi bay dường như hết tất cả kết cấu sau vụ nổ. Trên sàn nhà gỗ hoà cùng máu thành một mớ hỗn độn.

Đất nước Sri Lanka những năm gần đây đang gia tăng trở lại tình trạng xung đột tôn giáo giữa cộng đồng những người theo Phật giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo. Vụ tấn công liên hoàn hôm nay nối dài thêm những xung đột căng thẳng đó.

Nước này đang trên đà phục hồi trở lại sau cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1983-2009 khi các chiến binh của lực lượng hổ Tamil chiến đấu để đòi độc lập cho quê hương của mình. Hành động đòi ly khai đẩy nước này vào bất ổn.

Lực lượng an ninh dọn đường cho xe cấp cứu đi qua ở thủ đô Colombo - Ảnh: AP

Theo thống kê gần đây, dân số của Sri Lanka là 22 triệu người trong đó 70% theo Phật giáo, 13% theo Ấn Độ giáo, 10% theo Hồi giáo và 7% theo Thiên Chúa giáo.

Chưa có cá nhân và tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Con số thương vong đang gây sửng sốt cộng đồng quốc tế.

Cận cảnh hiện trường tại nhà thờ St Anthony bị tấn công - Ảnh: EPA
Người dân hoảng loạn sau loạt vụ đánh bom - Ảnh: AP
Khách sạn Shangri-La ở Colombo tan hoang sau vụ đánh bom - Ảnh: AFP
Bên trong thánh đường Anthony ở Colombo sau vụ đánh bom - Ảnh: Getty
Người dân được sơ tán khỏi hiện trường - Ảnh: AP
Khung cảnh trước 1 nhà thờ bị tấn công - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh phong toả hiện trường - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang