Tiếp đại diện người Kurd chống IS, Pháp khiến Thổ Nhĩ Kỳ “nổi đoá”

Thứ Bảy, 20/04/2019 09:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-4, AFP đưa tin tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 19-4 đã tổ chức cuộc gặp với các đại diện của lực lượng người Kurd đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Động thái này vấp phải sự phản đối kịch liệt của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara trước nay xếp lực lượng này vào danh sách các phần tử ly khai khủng bố.

Tại cuộc gặp, ông Macron đảm bảo với lực lượng người Kurd rằng Pháp sẽ luôn ủng hộ cuộc chiến đấu của họ chống lại các phần tử cực đoan. Lực lượng này được biết dưới tên gọi Lực lượng dân chủ Syria (SDF).

Mỹ cũng ủng hộ lực lượng này trong cuộc chiến chống IS ở miền bắc Iraq và bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã đẩy lui được nhiều cuộc tiến công của các phần tử IS trên địa bàn.

Các đại diện của SDF đến thăm Pháp không được tiết lộ danh tính để đảm bảo an toàn về sau.

Các thành viên của SDF - Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ xác định vùng phía bắc Syria nơi các chiến binh người Kurd chiếm giữ có liên hệ mật thiết với đảng Công nhân người Kurd (PKK) từng thực hiện nhiều vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ. PKK hàng thập kỷ qua đã đấu tranh để thành lập vùng tự trị của người Kurd ở trên đất Thổ.

Tuy nhiên những chiến binh người Kurd ở phía bắc Syria đã nhiều lần phủ nhận mối liên hệ của họ với các hoạt động của PKK. Họ cho biết mình đang chiến đấu chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang