Điện đàm với ông Tập, Trump cam kết tôn trọng chính sách ‘Một Trung Quốc’

Thứ Sáu, 10/02/2017 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Trong cuộc điện đàm trực tiếp đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi nhậm chức, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông “đồng ý” tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” mà chính quyền Washington qua nhiều đời tổng thống đã thực thi để duy trì quan hệ với Bắc Kinh.

Chính sách “Một Trung Quốc” xem Bắc Kinh là chính quyền hợp pháp duy nhất quản lý Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cau.

Trước đó, quan hệ Trung – Mỹ trở nên căng thẳng khi ông Trump nhận điện thoại chúc mừng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 12-2016.

Theo chính sách “Một Trung Quốc”, Mỹ chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trong khi Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai, sẽ thống nhất với Đại lục trong một ngày không xa.

Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Tập đã có cuộc điện đàm dài hơi vào rạng sáng nay 10-2 (giờ VN) để bàn thảo về hàng loạt vấn đề trong mối quan hệ của hai nước.

Cuộc điện đàm được mô tả là mang tính xây dựng và thân mật. Hai nhà lãnh đạo đã mời nhau đến thăm nước mình.

Cuộc điện đàm trực tiếp đầu tiên giữa ông Trunp và ông Tập diễn ra vào  khuya ngày 9-2 (giờ Mỹ) - Ảnh: AP

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc phá giá tiền tệ, gian lận thương mại và cảnh cáo hoạt động xây lấp trái phép các đảo nhân tạo của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Ông cũng tuyên bố chính quyền Mỹ không nhất thiết phải khư khư thực hiện chính sách “Một Trung Quốc” như Bắc Kinh mong muốn.

Cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” của ông Trump trong cuộc điện đàm hôm 9-2 (giờ Mỹ), vì thế gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang