Đột biến mới ở nCoV có thể thành “ác mộng” với các vắc xin Covid-19

Thứ Năm, 04/02/2021 13:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Một đột biến có thể cho phép coronavirus chủng mới (nCoV) gây bệnh Covid-19 thoát khỏi sự bảo vệ của kháng thể hiện đã được tìm thấy ở một chủng lây lan nhanh chóng ở Anh, theo một báo cáo của Public Health England (PHE).

Đột biến, được gọi là E484K, đã là một phần của dấu hiệu di truyền của các biến thể có liên quan đến biến chủng nCoV ở Nam Phi và Brazil.

Theo báo cáo của PHE, đột biến mới được phát hiện trong ít nhất 11 mẫu thuộc chủng B.1.1.7 của Vương quốc Anh. Có vẻ như một số mẫu này có thể đã mắc đột biến một cách độc lập, thay vì lây lan từ một trường hợp duy nhất.

Điều này có thể có nghĩa là một biến thể đã được biết đến là dễ lây truyền hơn cũng có nguy cơ phần nào kháng lại khả năng bảo vệ miễn dịch được cung cấp bởi vaccine Covid-19 hoặc nhiều khả năng gây tái nhiễm cho những người đã bị nhiễm bệnh trước đó, theo nhận định của các chuyên gia. 

Joseph Fauver, nhà khoa học nghiên cứu về dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale, cho biết: “Đây không phải là tin tốt cho hiệu quả của vaccine”. Ông nói thêm rằng phát hiện mới cũng là thứ cần được theo dõi ở Mỹ, nơi những nỗ lực tìm kiếm các biến thể thông qua việc giải trình tự gen đã bị tụt lại so với Anh.

“Thực tế là chúng tôi chỉ thấy điều này ở Anh. Có thể đó là kết quả của chương trình giám sát bộ gen mạnh mẽ của họ" - Fauver nói.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để dự đoán liệu sự phát triển này có tác động lớn đến quỹ đạo của Covid-19 ở Anh và trên toàn thế giới hay không.

Đột biến mới ở nCoV có thể làm giảm hiệu quả của vaccine - Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy rằng E484K có thể là thủ phạm chính đằng sau lý do tại sao một số loại vaccine nhất định lại có vẻ kém hiệu quả hơn ở Nam Phi.

Novavax gần đây đã công bố vaccine Covid-19 của họ có hiệu quả 89% trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Anh, nhưng chỉ có hiệu quả 60% trong một nghiên cứu giai đoạn 2b riêng biệt được thực hiện ở Nam Phi.

Tương tự, trong thử nghiệm giai đoạn 3 của Johnson & Johnson, hiệu quả khác nhau giữa các quốc gia: 72% ở Mỹ so với 57% ở Nam Phi. Trong cả hai thử nghiệm, 90 đến 95% trường hợp ở Nam Phi có liên quan đến biến thể B.1.351, có chứa đột biến E484K.

Nhưng phần lớn bằng chứng ban đầu về cái gọi là "đột biến trốn thoát" này đến từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cho thấy các kháng thể dường như ít có khả năng liên kết các protein đột biến phát sinh từ đột biến.

Ví dụ mới nhất đến từ một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các kháng thể từ những người được tiêm chủng kém hiệu quả hơn trong việc vô hiệu hóa một loại virus tổng hợp giống như trong báo cáo PHE - nghĩa là chúng chứa các đột biến quan trọng từ B.1.1.7, cộng với E484K.

Người dân được tiêm vaccine Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech - Ảnh: Bloomberg

Việc bổ sung đột biến E484K dường như đã nâng cao mức kháng thể cần thiết để ngăn virus do phòng thí nghiệm tạo ra lây nhiễm vào tế bào, khi so sánh với đột biến B.1.1.7 của chính chúng.

Nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 23 người đã được tiêm một liều vaccine Pfizer / BioNTech ba tuần trước đó, với độ tuổi trung bình là 82. Nghiên cứu không thể chứng minh điều này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thực sự bị nhiễm các biến thể virus của mọi người.

Anh cảnh báo thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang