Đức điều tra vụ rò rỉ đoạn ghi âm nhạy cảm của quân đội về chiến sự Ukraine

Chủ Nhật, 03/03/2024 14:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3/3, CNN dẫn thông tin từ chính quyền Đức cho biết họ sẽ điều tra sau khi một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa một số sĩ quan cấp cao của Đức về chiến lược chiến tranh Ukraine của nước này bị rò rỉ.

Trong cuộc trò chuyện, được người đứng đầu kênh RT của Nga - Margarita Simonyan, đăng trực tuyến, các sĩ quan không quân thảo luận về khả năng chuyển giao các hệ thống vũ khí Taurus cho Ukraine cũng như khả năng nhắm mục tiêu vào cầu Kerch, nối liền bán đảo Crimea.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gọi vụ rò rỉ là “vấn đề rất nghiêm trọng”. Scholz hứa trong chuyến thăm Rome vào ngày 2/3: “Bây giờ nó sẽ được điều tra rất cẩn thận, rất chuyên sâu và rất nhanh chóng”.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đức xác nhận với CNN đoạn ghi âm là xác thực. “Theo đánh giá của chúng tôi, một cuộc trò chuyện trong lĩnh vực không quân đã bị chặn. Hiện tại, chúng tôi không thể nói chắc chắn liệu những thay đổi đã được thực hiện đối với phiên bản được ghi âm hoặc viết đang lưu hành trên mạng xã hội hay chưa”.

Cuộc thảo luận bằng âm thanh xoay quanh việc cung cấp sự hỗ trợ của lực lượng không quân cho việc cung cấp tên lửa tầm xa Taurus, cũng như cách Ukraine có thể sử dụng các hệ thống này, trong đó một sĩ quan nói về con đường “dài” và “ngắn” để thực hiện. Đức đã phản đối việc gửi vũ khí tới Kiev vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Cầu Kerch nối Nga và bán đảo Crimea 

Có thể nghe thấy các sĩ quan đang thảo luận về khả năng nhắm mục tiêu vào cầu Kerch bằng tên lửa Taurus, trong đó có một người nói rằng Taurus có khả năng tiếp cận cây cầu mặc dù đây là mục tiêu khó khăn cũng như các kho đạn.

Moscow cho biết họ đang tìm kiếm câu trả lời về đoạn ghi âm.

“Chúng tôi yêu cầu Đức giải thích. Chính thức Berlin phải cung cấp kịp thời. Bất kỳ nỗ lực trốn tránh trả lời các câu hỏi sẽ được coi là sự thừa nhận tội lỗi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trên kênh Telegram hôm 1/3.

Đoạn ghi âm đã gây ra cảnh báo trong giới chính trị gia Đức.

Roberich Kiesewetter của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) nói với đài truyền hình công cộng ZDF rằng “một số cuộc trò chuyện khác chắc chắn sẽ bị chặn” và có thể bị rò rỉ vào một ngày sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang