Nhiều bác sĩ đình công ở Hàn Quốc có thể bị bắt nếu không trở lại làm việc

Thứ Năm, 29/02/2024 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Chính phủ Hàn Quốc đe dọa sẽ bắt giữ hàng nghìn bác sĩ trẻ đang đình công và thu hồi giấy phép hoạt động y tế của họ nếu họ không trở lại làm việc vào ngày 29/2.

Khoảng 3/4 số bác sĩ trẻ của nước này đã nghỉ việc trong tuần qua, gây ra sự gián đoạn và chậm trễ trong các ca phẫu thuật tại các bệnh viện lớn.

Các bác sĩ thực tập đang phản đối kế hoạch của chính phủ tiếp nhận nhiều sinh viên y khoa vào đại học hơn mỗi năm, nhằm tăng số lượng bác sĩ trong hệ thống.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân thấp nhất trong số các nước phát triển và với dân số già đi nhanh chóng, chính phủ cảnh báo sẽ có tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhân lực trong vòng một thập kỷ tới.

Mặc dù lương bác sĩ ở Hàn Quốc tương đối cao nhưng với số giờ làm việc của họ các bác sĩ cấp dưới khác có thể kiếm được ít hơn mức lương tối thiểu. Các vấn đề cơ cấu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe phát sinh khiến họ phải làm việc quá sức và bị trả lương thấp.

Tình trạng đình công của bác sĩ ở Hàn Quốc tiếp tục kéo dài - Ảnh: Reuters

Chăm sóc sức khỏe ở Hàn Quốc phần lớn được tư nhân hóa nhưng giá cả phải chăng. Các bác sĩ cho biết, giá của các ca phẫu thuật cấp cứu, cứu sống và chăm sóc chuyên khoa hiện được quy định quá thấp, trong khi các phương pháp điều trị ít cần thiết hơn, như phẫu thuật thẩm mỹ, lại phải trả quá nhiều. Điều này có nghĩa là các bác sĩ ngày càng lựa chọn làm việc ở những lĩnh vực sinh lợi cao hơn ở các thành phố lớn, khiến khu vực nông thôn thiếu nhân lực và các phòng cấp cứu quá tải.

Ryu Ok Hada, bác sĩ tại bệnh viện St Mary, đã không đi làm hơn một tuần. Chia sẻ với BBC, ông cho biết mình đã làm việc được một năm. Cũng theo ông, các bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ cấp dưới đang bị các bệnh viện đại học bóc lột vì giá lao động rẻ mạt. Ở một số bệnh viện lớn hơn, họ chiếm hơn 40% nhân viên, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của bệnh viện.

Kết quả là năng lực phẫu thuật tại một số bệnh viện đã giảm một nửa trong tuần qua khi đình công xảy ra. Sự gián đoạn hầu hết chỉ giới hạn ở các thủ tục đã được lên kế hoạch, đã bị hoãn lại, chỉ có một số trường hợp cá biệt cần chăm sóc đặc biệt bị ảnh hưởng. Tuần trước, một phụ nữ lớn tuổi bị ngừng tim đã chết trên xe cứu thương sau khi 7 bệnh viện từ chối điều trị cho bà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang