Erdogan tái đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 25/06/2018 13:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-6, Reuters đưa tin ông Tayyip Erdogan tái đắc cử chức tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức vào ngày 24-6. Kết quả trên đã được cơ quan bầu cử quốc gia thông báo.

Đây là đợt bầu cử hồi hộp nhất trong cuộc đời làm chính trị của ông Erdogan thi ông vấp phải nhiều phản đối từ người dân và phe đối lập.

Với 97% số phiếu được kiểm, Erdogan tái đắc cử trong khi đảng của ông và liên minh chiếm đa số ghế trong quốc hội.

Trong khi đó, phe đối lập cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động đấu tranh vì dân chủ dẫu cho “kết quả có thế nào”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan - Ảnh: Reuters

Chiến thắng của Erdogan vẫn vấp phải nhiều chỉ trích từ khi ông tổ chức thanh trừng các phe nhóm đối lập sau cuộc đảo chính bất thành cách đây 2 năm. Erdogan đã gia tăng các hoạt động bắt bớ với danh nghĩa “những hoạt động chống khủng bố” khiến Mỹ và EU chỉ trích. 

Trong nhiệm kỳ của mình, Erdogan đã nhiều lần bất đồng với Mỹ vì Washington không chịu cho Ankara dẫn độ giáo sĩ Gulen - người bị ông cáo buộc chủ mưu tiến hành đảo chính về nước để xét xử.

Ông cũng thực hiện chính sách ngoại giao thân thiện với Nga để giải quyết vấn đề Syria, thậm chí mua vũ khí từ Nga dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO. 

Chính quyền Erdogan cũng mạnh tay đàn áp lực lượng người Kurd dọc biên giới, can thiệp quân sự vào miền bắc Syria để thiết lập "vùng đệm" ở biên giới tránh sự liên kết giữa người Kurd ở Syria với đảng công nhân người Kurd trong nước - lực lượng bị Ankara xếp vào danh sách tổ chức khủng bố. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang