Hàn Quốc dỡ bỏ hẳn dàn loa tuyên truyền chống Triều Tiên

Thứ Ba, 01/05/2018 23:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-5, tờ Korea Times đưa tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành dỡ bỏ hẳn dàn loa tuyên truyền công suất lớn phát các chương trình chống chính quyền CHDCND Triều Tiên ở khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Bước đi này nhằm thực hiện tuyên bố Bàn Môn Điếm mà hai bên đã ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh cách đây vài ngày giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in.

Trong tuyên bố này, hai miền thống nhất ngưng tiến hành rải truyền đơn chống nhau dọc biên giới.

Dàn loa tuyên truyền đã được tắt vào lúc 14h ngày 1-5. Quân đội Hàn đã mất 1 tiếng để 30 người và nhà sản xuất loa tháo dỡ chúng đi. Vị trí dỡ loa được thực hiện tại thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi, một thành phố tiền tiêu nằm sát DMZ.

Tuy nhiên còn phải mất nhiều thời gian để dỡ toàn bộ dàn loa đặt dọc đường biên ở các tỉnh khác.

Có tin Bình Nhưỡng cũng đang tiến hành các động thái tương tự để biến DMZ liên Triều thành 1 khu vực hoà bình. Thậm chí Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ gửi danh sách chi tiết các khu vực đã dỡ loa cho Bình Nhưỡng biết nếu cần thiết.

Quân đội Hàn Quốc tháo dỡ hẳn dàn loa đặt dọc biên giới ở tỉnh Gyeongg - Ảnh: Joint press corps

Trước đó, Seoul đã vận hành 40 điểm phát loa di động dọc biên giới để “gửi” tin tức của thế giới bên ngoài đến quân nhân và người dân Triều Tiên dọc biên giới, chương trình phát bao gồm cả nhạc K-pop, dự báo thời tiết…

Bên Triều Tiên cũng vận hành 50 trạm phát loa tuyên truyền chống Hàn Quốc. 

Dàn loa của Hàn Quốc từng được dỡ bỏ dưới thời tổng thống Roh Moo-hyun khi chính sách Ánh dương đang trong giai đoạn phát triển với sự hợp tác với Triều Tiên được mở rộng. Sau đó dàn loa này được triển khai lại dưới thời tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khi quan hệ hai miền xấu đi.

Sau đó, loa lại được dỡ rồi được lắp lại sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6-1-2016.

Nhìn vào dàn loa hai miền có thể đoán được tình hình quan hệ liên Triều. Cộng đồng quốc tế hy vọng lần dỡ bỏ này sẽ là vĩnh viễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang