Hàn Quốc lên kế hoạch trục vớt phà Sewol

Thứ Tư, 22/03/2017 11:39  | Đức Thiện

|

(CAO) Gần 3 năm sau vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong lịch sử, giờ đây Hàn Quốc đang chuẩn bị vớt xác chiếc phà Sewol lên đất liền.

Hãng tin Yonhap đưa tin giới chức Hàn Quốc hôm 22-3 cho biết sẽ nỗ lực trục vớt con phà gặp nạn nếu điều kiện thời tiết gặp thuận lợi. Hồi tháng 4-2014, phà Sewol trong một chuyến vận chuyển hành khách theo lịch trình bất ngờ gặp nạn và chìm, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Hiện tại theo Reuters, con phà đang nằm sâu 44 mét dưới đáy biển, thuộc khu vực tây nam đảo Jindo.

Bộ Đại dương và Ngư Nghiệp Hàn Quốc cho biết hai xà lan cứu hộ và một tàu lai dắt sẽ được sử dụng trong nỗ lực trục vớt con phà dài 145 mét và nặng hơn 6 ngàn tấn lên mặt biển, sau đó đưa nó về cảng Mokpo. Một công ty cứu hộ của Trung Quốc sẽ được giao trọng trách này.

Phà Sewol bị chìm hồi tháng 4-2014 - Ảnh: Reuters

Kể từ khi vụ việc đau thương xảy ra, gia đình các nạn nhân đã nhiều lần kêu gọi trục vớt xác phà và tiến hành các cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ việc. Các quan chức của Hàn Quốc cũng hy vọng việc trục vớt sẽ giúp họ tìm ra thi thể của 9 người hiện vẫn còn mất tích.

Nguyên nhân vụ chìm phà được xác định do có cấu trúc không an toàn, chở quá tải trọng cho phép và chuyển hướng quá nhanh khiến nó bị lật úp rồi chìm dần. Trong số hơn 300 nạn nhân, có khoảng 250 em học sinh trung học đang tham gia chuyến đi ngoại khóa do trường tổ chức.

Được biết trong khi rất nhiều thành viên thủy thủ đoàn rời bỏ con phà gặp nạn thì họ lại ra lệnh cho hành khách ngồi lại, khiến cơ hội sống sót của họ bị thu hẹp. Vị thuyền trưởng Lee Joon Seok cũng là một trong số những thành viên đã bỏ rơi các hành khách trên phà Sewol.

Cho đến nay, những người liên quan đến vụ chìm phà đều đã bị xét xử. Thuyền trưởng Lee bị kết án 36 năm tù giam, trong khi kỹ sư trưởng được xác minh có họ Park lãnh án 30 năm tù. 13 thành viên thủy thủ đoàn khác phải chịu mức án 12 năm. Tuy nhiên, nhiều nhân thân của nạn nhân vẫn tìm cách phản đối bản án và yêu cầu mức án tử hình với thuyền trưởng Lee Soon Seok.

Vụ chìm phà Sewol cũng là một vết nhơ trong quãng thời gian lãnh đạo đất nước đầy tai tiếng của tổng thống Park Guen Hye. Nhiều người lên án bà Park đã quá bị động trong việc đưa ra chỉ đạo. Dù từ chối các cáo buộc nhưng bà Park không bao giờ giải thích được những gì bà đã làm kể từ khi nhận được thông báo về vụ tai nạn cho đến khi lên sóng truyền hình 7 tiếng sau đó.

Những lời cáo buộc gần đây được nhắc lại khi bà Park vừa bị phế truất cương vị tổng thống sau khi vướng phải nghi án tham nhũng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang