Hiệu ứng Domino: Bahrain “nối gót” UAE bình thường hoá quan hệ với Israel

Thứ Bảy, 12/09/2020 15:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-9, Reuters đưa tin Bahrain– một quốc gia Ả Rập Hồi giáo khác đã “nối gót” Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong việc đồng thuận bình thường hoá quan hệ ngoại giao với nhà nước Do Thái Israel.

Động thái này làm dấy lên lo ngại cho Iran về việc các quốc gia giàu dầu mỏ trong khối cấu kết với Israel và Mỹ thành lập liên minh chống đối, đồng thời đẩy người Palestine vào thế bị cô lập hơn.

Thông báo trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trunp cho biết ông đã điện đàm với nhà vua Bahrain- Hamad bin Isa Al Khalifa và thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu về vấn đề này.

Trump tuyên bố với các phóng viên trong Phòng bầu dục: “Đây thực sự là một ngày lịch sử” và cho biết ông tin các quốc gia khác thuộc khối Ả Rập thời gian tới sẽ làm điều tương tự.

Quóc vương Bahrain- Hamad bin Isa Al Khalifa - Ảnh: Wikipedia

Trong một tuyên bố chung giữa Bahrain và Israel, hai nước nhấn mạnh: “Việc mở ra đối thoại và quan hệ trực tiếp giữa hai xã hội năng động và hai nền kinh tế tiên tiến sẽ tiếp nối cho sự chuyển đổi tích cực của khu vực Trung Đông và tăng cường sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực”.

Trong khi đó những người Palestine lại lo ngại việc Bahrain và các nước khối Ả Rập khác bình thường hoá quan hệ với Israel sẽ làm mất đi sự ủng hộ của khối này dành cho họ trong việc kêu gọi Israel rút khỏi các khu vực lãnh thổ chiếm đóng.

Bahrain là một quốc đảo nhỏ, nơi có các căn cứ hải quân cấp khu vực của Mỹ toạ lạc.

Giờ đây mọi ánh mắt đang đổ dồn về Ả Rập Saudi, quốc gia ra đời của Hồi giáo, nền kinh tế lớn nhất và giàu dầu mỏ nhất trong khối Ả Rập. Dù là đồng minh của Mỹ nhưng Saudi là “kẻ thù không đội trời chung” với Israel do những bất đồng âm ỉ về sắc tộc, tôn giáo. Không rõ Saudi có”nối gót” bình thường hoá hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang