Hồng Kông: Hàng loạt nhà hoạt động dân chủ đắc cử hội đồng lập pháp

Thứ Tư, 07/09/2016 02:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-9, truyền thông quốc tế đưa tin hàng loạt nhà hoạt động dân chủ tham gia phong trào biểu tình của sinh viên năm 2014 (còn gọi là cách mạng dù) đã đắc cử vào Hội đồng Lập pháp của Hồng Kông trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 4-9.

Kết quả này được nhận định có thể khiến chính quyền Bắc Kinh nổi giận, nhưng đồng thời cũng cho Trung Quốc thấy ý chí của người dân đặc khu không muốn bị đại lục can thiệp sâu rộng vào nền chính trị.

Một trong số những ứng viên nổi bật đắc cử là Nathan Law, 23 tuổi, đã thắng áp đảo tại một điểm bầu cử với vị trí về thứ hai. Nathan Law đã tham gia phong trào Dù vàng năm 2014 đòi nới quyền tự chủ của Hồng Kông

Những ứng viên khác như Yau Wai-ching, 25 tuổi hay Sixtus Leung, 30 tuổi cũng đắc cử vào hội đồng lập pháp với số phiếu cao. Những ứng viên này đều tham gia phong trào Dù vàng năm 2014.

Thủ lĩnh Hoàng Chi Phong năm nay chưa đủ tuổi ra ứng cử đã tuyên bố ủng hộ nhiệt thành những ứng viên trưởng thành từ phong trào này.

Thủ lĩnh Nathan Law (đeo kính, ngoài cùng bên phải) đứng cạnh Hoàng Chi Phong  (đeo kính bên trái) ăn mừng chiến thắng đắc cử hội đồng lập pháp  - Ảnh: BBC

CNN dẫn lời Giáo sư Willy Lam của Đại học Hồng Kông nhận định: “Cuộc bỏ phiếu cho thấy đang có một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của người dân Hồng Kông. Người dân nơi đây muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng họ sẽ không tha thứ cho những hành động đàn áp khát vọng dân chủ của Hồng Kông những năm qua”.

Số cử tri đi bầu hội đồng lập pháp năm nay của Hồng Kông tăng vọt, lên đến tỉ lệ khoảng 58%. Nhiều cử tri ở nước ngoài cũng về bỏ phiếu nhằm gửi thông điệp phản đối đến Bắc Kinh.

Trung Quốc đang sợ Hồng Kông đòi ly khai, độc lập vì lo sợ những vùng tự trị khác như Tây Tạng, Nội Mông hay Tân Cương cũng đi theo con đường tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang