Iran nói sẵn sàng đàm phán nếu Mỹ chịu xin lỗi

Thứ Tư, 24/06/2020 19:04  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 24-6, Reuters đưa tin chính quyền Iran tuyên bố để mở cánh cửa đối thoại với Mỹ. Họ sẵn sàng làm điều này nếu Washington chịu xin lỗi về hành động đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc (P5+1) đạt được năm 2015.

Đó là tuyên bố của tổng thống Iran – ông Hassan Rouhani. Quan hệ giữa Mỹ và Iran bắt đầu tệ đi từ năm 2018 khi tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Iran từ chối bất cứ hoạt động đàm phán nào với Mỹ nhằm thiết lập một thoả thuận mới bao gồm cả các điều khoản dính đến chương trình tên lửa. Tehran cho biết chỉ đàm phán nếu Washington dỡ các lệnh trừng phạt và quay trở lại thoả thuận ban đầu.

Tổng thống Iran - Rouhani - Ảnh: Reuters

Trong một tweet đăng trên Twitter hồi tháng 6, tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại kêu gọi đàm phán thoả thuận mới với Iran nhằm thiết đặt các giới hạn lên hoạt động hạt nhân của nước này, chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và chấm dứt hàng thập kỷ xảy ra các cuộc chiến uỷ nhiệm trong khu vực.

Phát biểu trên truyền hình, tổng thống Iran – Rouhani nhấn mạnh: “Chúng tôi không có vấn đề gì trong việc đối thoại với Mỹ, nhưng chỉ khi nào Wahsington thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thoả thuận hạt nhân 2015, xin lỗi và bồi thường cho Tehran vì rút khỏi thoả thuận này. Nhưng chúng tôi biết những lời kêu gọi này chỉ là lời đầu môi trót lưỡi và dối trá”.

Để đáp trả chính sách gây áp lực tối đa của Wahsington, Iran dần đảo ngược các cam kết hạt nhân trước đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang