Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ nổ tàu hàng trên vịnh Oman

Chủ Nhật, 28/02/2021 12:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-2, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Benny Gantz cho biết “đánh giá ban đầu” của ông là Iran phải chịu trách nhiệm về một vụ nổ trên một con tàu thuộc sở hữu của Israel ở Vịnh Oman.

Con tàu có tên MV Helios Ray, là một tàu hàng chở phương tiện xuất khẩu đã xảy ra một vụ nổ trong tuần. Một quan chức quốc phòng Mỹ ở Washington cho biết vụ nổ để lại các lỗ thủng trên mực nước ở cả hai bên thân tàu. Nguyên nhân không được làm rõ ngay lập tức và không có thương vong nào được báo.

“Iran đang tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng của Israel và các công dân Israel”, Gantz nói với đài truyền hình Kan.

“Ngay bây giờ, ở mức độ đánh giá ban đầu, với sự gần gũi và bối cảnh - đó là đánh giá của tôi,” Gantz nói và cho biết thêm một cuộc điều tra sâu hơn vẫn phải được thực hiện.

Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Benny Gantz - Ảnh: Reuters

Con tàu thuộc sở hữu của một công ty ở Tel Aviv có tên Ray Shipping, theo cơ sở dữ liệu vận chuyển của Liên Hợp Quốc.

Truyền thông Israel cho biết các quan chức quốc phòng tin rằng hải quân Iran đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác để tránh thương vong, bắn hai tên lửa vào một phần của con tàu mà nếu bị hư hại sẽ không đánh chìm con tàu.

Một phái đoàn của Israel đang trên đường đến Dubai, nơi con tàu được cập cảng để điều tra.

Đài Kan dẫn lời chủ sở hữu của con tàu Rami Ungar cho biết: "Thiệt hại là hai lỗ thủng, đường kính khoảng 1,5 mét, nhưng chúng tôi chưa rõ nguyên nhân là do tên lửa hay mìn gắn trên tàu”.

Vào tháng 11, Iran cho biết họ sẽ đưa ra một phản ứng "có tính toán" đối với việc giết hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của mình mà họ đổ lỗi cho Israel.

Căng thẳng gia tăng ở khu vực vùng Vịnh kể từ khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vào năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Washington đã quy trách nhiệm cho Iran về một số vụ tấn công hàng hải trong vùng Vịnh chiến lược, đặc biệt là vào 4 tàu, trong đó có 2 tàu chở dầu của Saudi vào tháng 5-2019.

Iran đã phủ nhận việc thực hiện các cuộc tấn công đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang