Úc và Facebook tìm được tiếng nói chung liên quan luật về tin tức

Thứ Sáu, 26/02/2021 13:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2, Reuters đưa tin công ty mạng xã hội Facebook đã kết thúc một tuần chặn việc chia sẻ tin tức từ các cơ quan truyền thông của Úc trên nền tảng mạng xã hội của họ và công bố các thỏa thuận thương mại sơ bộ với ba nhà xuất bản địa phương có quy mô nhỏ.

Các động thái này phản ánh căng thẳng đang dần giảm bớt giữa công ty Mỹ và chính phủ Úc, một ngày sau khi quốc hội Úc này thông qua đạo luật buộc công ty này và Google của tập đoàn Alphabet phải trả tiền cho các công ty truyền thông địa phương để sử dụng nội dung tin tức trên nền tảng của mình.

Luật mới đưa Úc trở thành quốc gia đầu tiên mà trọng tài chính phủ có thể ấn định mức giá mà Facebook và Google phải trả cho các phương tiện truyền thông trong nước để hiển thị nội dung của họ nếu các cuộc đàm phán riêng không thành công. Canada và các quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc nhân rộng các quy định này của Úc.

Facebook cho biết họ đã ký các thỏa thuận hợp tác với Schwartz Media, Solstice Media và Private Media. Bộ ba sở hữu một loạt các ấn phẩm, bao gồm tuần báo, tạp chí trực tuyến và tạp chí chuyên ngành.

Facebook đã không tiết lộ chi tiết số tiền chi trả cho các thỏa thuận, sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày nếu một thỏa thuận đầy đủ được ký kết là bao nhiêu.

Úc và Facebook đã tìm được đồng thuận chung - Ảnh: Reuters

Công ty truyền thông xã hội cho biết trong một tuyên bố: “Những thỏa thuận này sẽ mang lại một phương thức báo chí cao cấp mới, bao gồm một số nội dung có tính phí trước đây, cho Facebook”.

Các thỏa thuận không ràng buộc làm giảm bớt một số lo ngại rằng các nhà xuất bản nhỏ của Úc sẽ bị loại khỏi các thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Facebook và Google.

Giám đốc điều hành Rebecca Costello của Schwartz Media cho biết: “Việc có nhiều tiếng nói trong báo chí Úc chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ.

Facebook hồi đầu tuần cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với Seven West Media, công ty sở hữu mạng truyền hình miễn phí và tờ báo đô thị chính ở thành phố Perth.

Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) cho biết họ cũng đang đàm phán với Facebook.

Facebook và Google đã đe dọa trong nhiều tháng sẽ rút các dịch vụ cốt lõi khỏi Úc nếu luật truyền thông có hiệu lực.

Trong khi Google thực hiện các thỏa thuận với một số nhà xuất bản bao gồm News Corp khi luật được thông qua ở quốc hội thì Facebook đã thực hiện một bước quyết liệt hơn là chặn tất cả nội dung chia sẻ tin tức ở Úc.

Lập trường đó đã dẫn đến những sửa đổi đối với luật, bao gồm việc trao cho chính phủ quyền miễn trừ Facebook hoặc Google khỏi việc chịu lệnh từ phán quyết của trọng tài bắt buộc, và Facebook hôm 26-2 đã bắt đầu khôi phục các trang web tin tức của Úc được chia sẻ trên nền tảng của mình.

Facebook khôi phục các trang tin tức của Úc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang