Kem đánh răng thành “chiến trường mới” của căng thẳng Mỹ và Ấn Độ

Thứ Bảy, 06/09/2025 13:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6/9, Reuters đưa tin công ty sản xuất kem đánh răng của Ấn Độ - Dabur hiện là đối thủ cạnh tranh chính của công ty sản xuất kem đánh răng đến từ Mỹ Colgate-Palmolive đang biến sản phẩm kem đánh răng của mình thành một bài kiểm tra về chủ nghĩa dân tộc bằng cách yêu cầu người tiêu dùng tránh xa các thương hiệu Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các công ty Ấn Độ đang tăng cường quảng bá hàng hóa nội địa giữa lúc quan hệ thương mại với Mỹ đang xấu đi.

Hôm 4/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhắc lại lời kêu gọi người dân sử dụng "Swadeshi", tức hàng hóa sản xuất tại Ấn Độ. Ông Modi cho rằng trẻ em nên "lập danh sách" các mặt hàng mang nhãn hiệu nước ngoài, trong khi giáo viên nên khuyến khích các em không sử dụng chúng.

Động thái phản ứng từ các công ty cho đến thủ tướng Ấn Độ diễn ra khi vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt mức thuế lên tới 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ, khiến những người ủng hộ thủ tướng Modi bắt đầu khởi động một chiến dịch trên WhatsApp tẩy chay các thương hiệu Mỹ, bao gồm McDonald's Pepsi và Apple.

Công ty hàng tiêu dùng Dabur, được định giá 11 tỷ USD đã đăng một quảng cáo trên trang nhất của một tờ báo ở Ấn Độ trong tuần này, kèm theo hình ảnh các gói kem đánh răng không nhãn hiệu trông giống với bao bì của Colgate. Không nêu tên đối thủ, quảng cáo nhấn mạnh thương hiệu kem đánh răng Dabur là lựa chọn "Swadeshi" (hàng hoá xuất xứ từ Ấn Độ).

"Sinh ra ở đó, không phải ở đây" - quảng cáo nói về loại kem đánh răng không tên này, với phông chữ được thiết kế theo màu đỏ, trắng và xanh của quốc kỳ Mỹ.

Quảng cáo trên mặt báo của kem đánh răng Dabur của Ấn Độ ngầm nhắm vào Colgate - Ảnh: Reuters

Colgate hiện chiếm 43% thị phần kem đánh răng của Ấn Độ, tiếp theo là chi nhánh tại Ấn Độ của Unilever sở hữu thương hiệu Pepsodent tại quốc gia này. Dabur đứng thứ ba với 17% thị phần, theo dữ liệu của Euromonitor năm 2024.

Dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ là một thị trường lớn cho hàng tiêu dùng Mỹ, khi hàng hoá thường được mua từ nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com của Mỹ. Trong những năm qua, phạm vi tiếp cận của các thương hiệu Mỹ đã mở rộng sâu hơn đến các thị trấn nhỏ hơn của nước này.

Quảng cáo của Dabur trên tờ Times of India thậm chí còn có mã QR dẫn người tiêu dùng đến liên kết mua sắm trên trang web Amazon Ấn Độ, nơi chiếm khoảng một phần ba doanh số bán hàng trực tuyến trong nước.

Karthik Srinivasan, một chuyên gia tư vấn truyền thông, gọi các chiến lược quảng cáo của Dabur và các thương hiệu khác là hành động "tiếp thị khoảnh khắc".

"Làm thế nào chúng ta có thể hưởng lợi từ tâm lý đó (tẩy chay hàng hoá Mỹ), ít nhất là trong tuần này và tuần tới? Đó chính xác là những gì tất cả các thương hiệu này đang làm" – ông nhận định.

Một người phụ nữ đi qua một quầy bán kem đánh răng trong một siêu thị ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Những thương hiệu khác sử dụng chiến thuật tương tự bao gồm Amul, công ty sữa lớn nhất Ấn Độ, đã đăng tải các đoạn phim hoạt hình giới thiệu các sản phẩm "Sản xuất tại Ấn Độ" trên các tài khoản mạng xã hội của mình, với một quảng cáo hoạt hình cho thấy linh vật của họ cầm cờ Ấn Độ và một miếng bơ.

Nhà cung cấp dịch vụ email Ấn Độ Rediff, vốn nổi tiếng nhiều năm trước khi Yahoo! và Google Mail nổi lên, cũng đã đăng quảng cáo trên báo gọi dịch vụ của mình là "thư tín của Ấn Độ" giúp duy trì thông tin kinh doanh của khách hàng theo địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang