Kết quả sơ bộ bầu cử ở Thái Lan: Đảng ủng hộ quân đội dẫn đầu

Chủ Nhật, 24/03/2019 23:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuối ngày 24-3, Reuters đưa tin kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan cho thấy một đảng ủng hộ quân đội của thủ tướng Thái Lan đang dẫn đầu số phiếu.

Với 89% số phiếu bầu được kiểm, Uỷ ban bầu cử quốc gia Thái Lan cho biết đảng ủng hộ quân đội Palang Pracharat của đương kim thủ tướng Prayuth Chan-ocha đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu bầu.

Theo sát sau đó là đảng đối lập chính của Thái Lan - Pheu Thai với 6,6 triệu phiếu. Đảng này ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin, đã chiến thắng trong mỗi đợt tổng tuyển cử ở Thái Lan kể từ năm 2001.

Cuộc tổng tuyển cử lần này sẽ chọn ra 500 ghế ở Hạ viện. Trong khi đó Thượng viện được chỉ định các vị trí bởi chính quyền quân đội. Thượng viện sẽ bỏ phiếu để bầu ra thủ tướng kế nhiệm.

Người dân Thái đi bỏ phiếu ngày 24-3 - Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho rằng vì quân đội nắm thượng viện nên hệ thống bầu cử do chính quyền quân đội viết ra tạo cơ hội cho các đảng ủng hộ họ thắng cử, còn đảng Pheu Thai ủng hộ Thaksin khó mà nắm quyền.

Với kết quả ban đầu này, dự báo chính trường Thái thời gian tới sẽ còn bất ổn vì các đảng như Pheu Thai chắc chắn sẽ phản đối khả năng ông Prayuth Chan-ocha tiếp tục lãnh đạo đất nước. 

Chính trường Thái Lan luôn giằng xé giữa phe Thaksin và phe bảo hoàng 

Ở hai đời thủ tướng Thaksin và bà Yingluck, chính quyền đã thực hiện các chính sách dân túy như chăm sóc sức khỏe toàn dân, xóa nợ, cho vay ưu đãi những doanh nghiệp khởi nghiệp và trợ giá lúa gạo cho nông dân. Chương trình trợ giá gạo sau đó đã trở thành cái cớ khiến Yingluck bị luận tội. Với các chính sách này, Đảng của nhà Shinawatra đã giành chiến thắng tất cả các cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan từ năm 2001.

AFP nhận định sự ủng hộ dành cho họ vẫn còn tương đối mạnh mẽ tại khu vực nông thôn đông dân cư nhưng nghèo đói ở phía bắc Thái Lan cũng như bên trong tầng lớp lao động ở thủ đô Bangkok.

Các tầng lớp lao động nghèo khổ này sợ bị giới cầm quyền lãng quên. Trong khi đó tầng lớp trung lưu tinh hoa ở Bangkok mang tư tưởng bảo hoàng mạnh mẽ cùng sự ủng hộ của quân đội cáo buộc gia tộc này tham nhũng, gom tiền đầy túi, mua lá phiếu bằng những chính sách dân túy tốn kém.

Với việc bà Yingluck ra đi, nhà Shinawatra hiện không còn bất kỳ thành viên nào có sức ảnh hướng lớn như bà Yingluck hay ông Thaksin. Dù còn lượng người ủng hộ đông đảo, cả Thaksin và Yingluck nay đã không thể trở về để tham gia chính trị. Nhà bình luận chính trị Thái Lan Atukkit Sawangsuk nhận định: “Đây là kết thúc của gia đình Shinawatra bởi nó có nghĩa là họ đã từ bỏ".

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đi bỏ phiếu ngày 24-3 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên cái bóng ảnh hưởng của Thaksin vẫn còn rất lớn. Điển hình là đảng Pheu Thai ủng hộ Thaksin vẫn đang là đảng đối lập lớn nhất tại Thái Lan. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang