Kim – Tập đồng thuận trong “những vấn đề quan trọng”

Thứ Bảy, 22/06/2019 14:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được đồng thuận trong “những vấn đề quan trọng”.

Trong đó nhấn mạnh hai bên sẽ vun đắp cho mối quan hệ thân thiện giữa hai nước dù cho “tình hình quốc tế có như thế nào”.

Ông Tập đã rời khỏi Bình Nhưỡng, kết thúc chuyến thăm chính thức 2 ngày đến Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm có nhà lãnh đạo Trung Quốc sang thăm Triều Tiên.

KCNA đưa tin trong ngày cuối của chuyến thăm, Kim – Tập đã có bữa ăn trưa cùng nhau. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các kế hoạch tăng cường mối quan hệ hợp tác cũng như các chính sách đối nội và đối ngoại của hai nước.

Trong khi đó, trong một bài xã luận trên tờ China Daily hôm 22-6, đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm ngắn ngủi của chủ tịch Tập không thể giải quyết tất cả các vấn đề nảy sinh trong khu vực, nhưng nó góp phần giúp phát triển nền kinh tế của Triều Tiên theo hướng đúng đắn.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chia tay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay, ngày 21-6 - Ảnh: KCNA

Dùng ngôn từ hoa mỹ, bài xã luận nhấn mạnh: “Thế giới có thể hy vọng lãnh đạo Trung Quốc sở hữu quyền năng biến đá thành vàng, nhưng điều đó là không tưởng khi kỳ vọng rằng chủ tịch Tập có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên chỉ thông qua một chuyến thăm 2 ngày, ngay cả khi Bắc Kinh luôn là đối tác tin cậy và chu đáo nhất của Bình Nhưỡng. Nhưng chủ tịch Tập đã chạm đúng hòn đá bằng cách tập trung hợp tác giúp kinh tế Triều Tiên phát triển”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang