Malaysia kêu gọi hợp tác gìn giữ hoà bình, an ninh trên Biển Đông

Thứ Sáu, 24/04/2020 10:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-4, tờ The Star (Malaysia) dẫn lời Ngoại trưởng nước này – ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein nhấn mạnh Biển Đông phải trở thành một nơi hoà bình để phục vụ giao thương.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia nhận định “Do tính phức tạp và nhạy cảm của vấn đề, tất cả các bên phải làm việc cùng nhau để duy trì hoà bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông, đồng thời tăng cường các nỗ lực để xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin lẫn nhau. Malaysia kiên quyết cam kết bảo vệ quyền và lợi ích của mình trên Biển Đông”.

Ông cũng cho biết không phải Malaysia chưa đưa ra tuyên bố công khai (về các sự việc gần đây trên Biển Đông) không phải là họ chưa làm việc với các bên liên quan, ngược lại Malaysia đã có các cuộc trao đổi rất cởi mở với tất cả các bên bao gồm Trung Quốc và Mỹ.

Ngoại trưởng Malaysia - Hishammuddin Hussein - Ảnh: The Star

Tuyên bố của ngoại trưởng Malaysia được đưa ra khi trước đó vào ngày 18-4, truyền thông quốc tế đưa tin tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đã tiến xuống Biển Đông, bám theo đuôi tàu thăm dò khai thác West Capella của công ty dầu khí quốc gia Malaysia – Petronas.

Tàu khảo sát này hiện diện cách bờ biển Malaysia 324 km, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Ngoại trưởng Malaysia nhấn mạnh mọi vấn đề phát sinh ở Biển Đông phải được giải quyết một cách hoà bình dựa trên luật pháp quốc tế bao gồm Công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) năm 1982.

Ông nhấn mạnh: “Trong khi luật pháp quốc tế bảo vệ quyền tự do di chuyển trên biển, sự hiện diện của các tàu chiến và tàu khác (hải cảnh, tuần duyên…) trên Biển Đông có khả năng làm gia tăng những căng thẳng dẫn đến các tính toán sai lầm, gây ảnh hưởng đến hoà bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang