Mối đe doạ từ tân binh IS ở Đông Nam Á gia tăng

Chủ Nhật, 17/07/2016 08:55  | Phương Thảo

|

(CAO) Khi nước Pháp còn đang quay cuồng với vụ tấn công tàn bạo ở Nice mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, các chuyên gia chống khủng bố nhận định mối đe doạ từ những chiến binh IS tại Đông Nam Á đang lan ra từ Indonesia, Malaysia đến miền nam Philippines biến chúng thành một lực lượng nguy hiểm, đe doạ an ninh trong khu vực.

Với tham vọng lập ra một caliphate (vương quốc Hồi giáo) ở Đông Nam Á cùng với việc kêu gọi tấn công từ thủ lĩnh IS Abu Bakar al Baghdad, hiện trong khu vực đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cực đoan. Vụ nổ lựu đạn tại một quán rượu ở Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 6 được cảnh sát nước này thừa nhận là vụ tấn công đầu tiên của IS ở Malaysia, nơi từ 2014 đền nay đã có hơn 150 người liên quan đến IS đã bị bắt.

Các vụ bắt giữ tiếp theo liên quan đến vụ tấn công làm 8 người bị thương này bao gồm cả hai sĩ quan cảnh sát.

Hôm 14-7, Straits Times dẫn lời cảnh sát Malaysia cho biết họ đang điều tra một cảnh báo lưu hành trên mạng xã hội về vụ tấn công có thể xảy ra của IS tại các khu vực du lịch ở Malacca. Ngoài ra, quan chức chống khủng bố hàng đầu của nước này cũng nhận được một đe doạ chết người từ một phần tử IS địa phương được nhìn thấy trong một video hành quyết hồi năm ngoái.

Cảnh sát Indonesia bắt một nghi can IS - Ảnh: Indiatv

Trong khi đó, cảnh sát tiết lộ rằng 186 người Malaysia và 27 người nước ngoài đã bị bắt vì nghi liên quan đến các nhóm khủng bố.

Indonesia, vụ đánh bom liều chết nhằm vào cảnh sát tuần trước tại thành phố Solo chỉ làm chết kẻ đánh bom. Cảnh sát nhận dạng hắn là bạn của Bahrun Naim, một trong hàng trăm người Indonesia gia nhập IS ở Syria.

AP dẫn lời Sidney Jones, giám đốc Viện Phân tích Chính sách Xung đột nhận định: “Mối đe doạ của IS đang tăng lên khắp khu vực. Chúng tôi đang thấy nhiều kết nối hơn xuyên biên giới các quốc gia của chủ nghĩa khủng bố. Chúng ta cần phải để ngỏ nguy cơ tấn công và mức độ chuyên nghiệp có thể thể tăng của IS ở Đông Nam Á.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang